Hôm nay,  

Obama: Hoài Nghi Khả Năng Duy Trì Ngưng Bắn Ở Ukraine

07/09/201400:00:00(Xem: 1057)
WASHINGTON - 2 phe đối đầu tại Ukraine đã ký kết ngưng bắn tại hội nghị Minsk hôm Thứ Sáu cùng trong lúc NATO thảo luận các biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow – ngưng bắn bắt đầu lúc 6 giờ chiều theo lệnh của TT Poreshenko.

Nhưng, chưa rõ ngưng bắn có thể duy trì hay không – tại Donetsk, còn nghe tiếng trọng pháo và tiếng nổ vào khoảng 6 giờ chiều.

Phóng viên của CNN báo cáo 20 phút sau giờ ngưng bắn: không còn nghe tiếng nổ của pháo kích.

TT Obama tuyên bố tại kết thúc của hội nghị Newport: hy vọng, nhưng không biết ngưng bắn có duy trì đuợc hay không, và hoài nghi thiện chí của dân quân ly khai thân Nga – nguyên thủ Hoa Kỳ xác quyết: NATO đoàn kết hoàn toàn trong chủ trương hậu thuẫn Ukraine bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, và tự vệ. Ông nhấn mạnh “Cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraine đe dọa viễn kiến của chúng ta về toàn châu Âu tự do và hoà bình”.

Cũng lên tiếng tại Newport, TT Poreshenko cho hay ngưng bắn đặt căn bản trên đề án hoà bình của ông và thỏa thuận đạt đuợc qua điện đàm với TT Putin – ông xác nhận: độc lập và chủ quyền lãnh thổ là nội dung chính trong kế hoạch 12 điểm của ông. Nguyên thủ Ukraine nói: khả năng duy trì ngưng bắn là quan trọng và đối thoại chính trị nên bắt đầu để tái lập hoà bình, ổn định tại 2 khu vực Donetsk và Luhansk. TT Poreshenko yêu cầu quan sát viên của tổ chức an ninh hợp tác châu Âu (OSCE) làm công việc giám sát ngưng bắn.

Trang mạng của tự vệ ly khai xác nhận ngưng bắn bắt đầu lúc 6 giờ chiều Thứ Sáu.

Trong tuyên bố cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh NATO, Thủ Tướng David Cameron khuyến cáo Moscow: các hành động của ông Putin là không thể bào chữa, và là hoàn toàn sai. Nhà lãnh đạo vương quốc Anh nhấn mạnh: châu Âu và Hoa Kỳ quyết duy trì áp lực với Điện Kremlin – sau cùng, Nga sẽ thấy cần châu Âu và Hoa Kỳ hơn là châu Âu và Hoa Kỳ cần họ.

Trước Thủ Tướng Cameron, phát ngôn viên của Liên Âu loan báo: quyết định về thực hành các trừng phạt mới tùy thuộc chuyển biến tình hình tại Ukraine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.