Hôm nay,  

ISIS: Lập Chính Quyền Đầu Tiên 1 Tỉnh Syria

05/09/201400:00:00(Xem: 1638)

DAMASCUS - Tại các thị trấn và đồng trống khắp vùng sa mạc đông bắc Syria, nhóm vũ trang Hồi Giáo cực kỳ quá khích phát sinh từ al-Qaeda, là “quốc gia Hồi Giáo – ISIS”, đã bắt đầu thực hành các công việc của chính quyền.

Tại tỉnh Raqqa, nhóm nổi tiếng tàn bạo với các vụ hành quyết tập thể và cắt đầu con tin ngoại quốc đã cung cấp điện nước, phát luơng, điều khiển ngân hàng, trường học, toà án, kiểm soát lưu thông, như là hình ảnh về sinh hoạt khuôn mẫu dưới quyền kiểm soát của “quốc gia Hồi Giáo caliphate” mà họ hy vọng sẽ trải rộng từ lục địa Trung Hoa tới châu Âu.

Tại thủ phủ của tỉnh bụi mù vì cát sa mạc, là nơi sinh sống của khoảng 250,000 dân trước nội chiến, ISIS nắm quyền kiểm soát hầu hết định chế.

Phỏng vấn mọi giới gồm cả 2 phe bênh và chống mô tả nỗ lực xây dựng 1 xã hội tương tự mô hình hiện đại chưa tới 1 năm sau ngày lãnh tụ al-Baghdadi tuyên bố thành lập quốc gia Hồi Giáo tại Syria và Iraq – nhưng, phóng viên phương tây không thể tới vùng đông bắc Syria để quan sát thực tế.

Tiến bộ của ISIS gây quan ngại phương tây và TT Obama mô tả ISIS như là ung thư phải trừ diệt trong khi phi cơ Hoa Kỳ không tập quân ISIS ở Iraq. Nhưng tại địa bàn như Raqqa, nơi ISIS thâm nhập mọi lãnh vực của xã hội, phi cơ Hoa Kỳ không thể nhổ gốc rễ ISIS bằng sức mạnh. Trong năm qua, Raqqa là tỉnh đầu tiên của Syria bị ISIS chiếm và họ gọi là “Cô dâu của cách mạng” – trong vòng 1 năm, ISIS đã loại trừ hoàn toàn các nhóm nổi dậy khác. Mọi phần tử chống đối bị bắt, bị giết hay phải trốn sang lân bang Thổ Nhĩ Kỳ.


1 giáo sĩ cũng là 1 thủ lãnh của ISIS nói “Chúng tôi là 1 nhà nước – mọi sự tại đây là tốt đẹp, vì chúng tôi cai trị bằng luật của thượng đế”.

Nhân chứng nhận xét: trong hành động, ISIS cũng tỏ ra thực dụng, giao thiệp với thương nhân trung thành với lãnh tụ al-Assad khi thích hợp với quyền lợi của ISIS – công nhân tại đập thủy điện Raqqa đuợc lưu dụng, và cựu nhân viên của chính quyền Assad đuợc giao điều hành nhà máy xay bột và phân phối bột cho các lò bánh tại Raqqa.

Ngoài ra, lãnh tụ Baghdadi đã tách biệt các hoạt động quân sự – chiến binh ISIS chỉ đuợc giao nhiệm vụ của quân nhân hay cảnh sát. Chiến binh đuợc cấp nhà tịch thu – gia đình nghèo đuợc trợ cấp. Goá phụ có thể đuợc cấp 100 MK, và 100 MK với mỗi đưá con.

Giới phân tích ước lượng ISIS đã thu hàng triệu MK từ xuất cảng dầu và tiền chuộc con tin. Cũng phải kể đến tài trợ của tín đồ Hồi Giáo giàu có từ khắp thế giới.

Về cá nhân thủ lãnh al-Baghdadi, các chiến binh xác nhận y luôn di chuyển và luôn dẫn đầu các trận đánh lớn, có khi bị thương, tuy luôn can dự vào việc làm của chính quyền Raqqa, như quyết định về vật giá, về hành quyết tội nhân của toà Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.