Hôm nay,  

Vatican Lần Đầu Bị Kiện Vì 1 Tu Sĩ Lạm Dụng Tình Dục

05/04/200200:00:00(Xem: 3831)
TAMPA, Florida - Vatican đã được nói tới như là bị cáo trong 1 vụ án về lạm dụng tình dục ở bang Florida, nguyên đơn là 1 người đàn ông tố giác rằng ông đã bị các tu sĩ công giáo lạm dụng khi còn ở tuổi vị thành niên.

Một đơn kiện khác đã đệ nạp cùng ngày hôm thứ tư ở Oregon.

Cả hai đơn kiện tố cáo Vatican đã thuyên chuyển những tu sĩ ấy qua giáo phận khác để tránh bị truy tố.

Ông Rick Gomez khai rằng ông bị linh mục William Burke tấn công tình dục năm 1987 tại 1 trường nội trú của tị xã Tampa. Ông nói khi ấy ông thiếu người đàn anh làm gương, nên đã coi sư huynh Burke là khuôn mẫu.

Gomez, năm nay 28 tuổi, cho biết Bill Burke cũng chú ý tới ông, và làm cho ông vui thích. 2 năm sau, Gomez khai thật với mẹ, khi gia đình đã dời đi Maryland. Bà mẹ báo cảnh sát, nhưng khi cảnh sát Tampa tìm tu sĩ Bill Burke thì thì được trả lời rằng ông Burke đã thuyên chuyển đi New Jersey.

Gomez cho biết ông đã mất niềm tin vào tôn giáo. Theo luật sư Jeff Anderson, Vatican bị chỉ danh là bị can vì ông có tang chứùng rằng Vatican có chính sách cho các giám mục và giáo phận che giấu các vụ lạm dụng tình dục của giới tu sĩ, ông Burke vẫn còn là linh mục ở New Jersey.

Trong vụ Oregon, nguyên đơn tên John Doe bị tấn công tịch dục lúc 15 tuổi, vào năm 1965 hay 1966, bị cáo là linh mục Andrew Ronan, đã chết.

Theo đơn kiện, ông Ronan được thuyên chuyển tử Ireland tới Chicago, và sau đó tới Portland sau các vụ lạm dụng tình dục các cậu vị thành niên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.