Hôm nay,  

Nga: Sẽ Tập Trận Nguyên Tử; Obama: NATO Phải Giúp Ukraine; Nga: Có Thể Điều Chỉnh Học Thuyết Quân Sự; Mỹ: Đưa Thêm 350 Binh Sĩ Sang Iraq

04/09/201400:00:00(Xem: 1216)

WASHINGTON - Mấy giờ sau khi video hành quyết phóng viên Steven Sotlof được “quốc gia Hồi Giáo – ISIS” tung lên mạng, TT Obama cho phép đưa thêm 350 quân nhân sang Iraq.

Tham vụ báo chí Josh Earnest nói: lệnh này được đưa ra theo yêu cầu của Bộ ngoại giao để bảo vệ nhân viên và cơ sở ngoại giao tại thủ đô Baghdad. Ông Earnest nhấn mạnh: số quân nhân này không đóng vai trò tác chiến, và đợt điều động này cho phép rút luân phiên 1 số nhân viên quân sự đang làm việc tại Iraq.

1 tuần sau vụ phóng viên James Foley bị ISIS hành quyết, TT Obama chấp thuận hoạt động không thám của phi cơ Hoa Kỳ tại Syria – hành động này đuợc xem là mở rộng nỗ lực chống ISIS, nhóm khủng bố mà ông mô tả là nguy hiểm nhất hiện nay.

Phát ngôn viên Earnest tuyên bố “TT làm rõ chủ trương của ông trong mọi hành động cần thiết để bảo đảm an ninh cho nhân viên và cơ sở của Hoa Kỳ khắp thế giới” – ông Earnest cho hay nguyên thủ Hoa Kỳ sẽ tham khảo các nhà lãnh đạo NATO tại hội nghị thượng đỉnh Wales về chiến luợc đánh ISIS.

Hôm Thứ Tư, TT Obama tuyên bố: NATO phải giúp Ukraine củng cố binh lực và liên minh nên mở cửa tiếp nhận thành viên mới để đối đầu điều ông gọi là cuộc xâm lăng của Nga. Ông Obama lên tiếng tại Estonia, 1 trong 3 quốc gia trong hệ thống Liên Xô cũ tiếp giáp lãnh thổ Nga lo sợ về cuộc nổi dậy của tự vệ thân Nga tại miền đông Ukraine có thể gây khó khăn cho họ. Cả 3 nước có dân số nói tiếng Nga đáng kể và lệ thuộc nhiên liệu của Nga. Ông tố cáo Nga trắng trợn tấn công Ukraine sau khoảng 5 tháng đối đầu vũ trang giữa quân đội Ukraine và các nhóm tự vệ ly khai mà Moscow mô tả là hành động tự vệ chống lại sự xâm lấn từ Ukraine.

TT Obama nhấn mạnh “NATO cần có những cam kết cụ thể để giúp Ukraine hiện đại hoá và tăng cường lực lượng an ninh – chúng ta cần làm mạnh hơn để giúp các thành viên như Georgia và Moldova củng cố khả năng quốc phòng”.

Sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo 3 nước vùng Baltic, ông nói “Chúng ta cũng cần tái khẳng định nguyên tắc huớng dẫn liên minh, theo đó các quốc gia đáp ứng các tiêu chuẩn của chúng ta và có thể có những đóng góp ý nghĩa cho an ninh của liên minh, rằng cánh cửa tiếp nhận thành viên mới vẫn để mở”.


Năm 2008, Georgia đối đầu Nga trong 1 cuộc chiến ngắn nhưng tai hại về 1 phần lãnh thổ tranh chấp với Nga.

TT Obama xác nhận Hoa Kỳ sẵn sàng giúp huấn luyện binh sĩ Ukraine.

Theo hiệp uớc thành lập NATO, tấn công 1 thành viên là tấn công liên minh. 3 nước vùng Baltic đã gia nhập NATO và Liên Âu năm 2004. Ukraine không là thành viên của 2 tổ chức tuy liên tiếp yêu cầu đuợc gia nhập cả 2 khối.

Cùng ngày Thứ Tư, Ukraine gọi Nga là “nhà nước khủng bố” và là phe duy nhất chịu trách nhiệm về bạo động tại miền đông Ukraine.

TT Obama cũng hô hào các nước châu Âu tăng quân phí – ông nhấn mạnh “Hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này là thời điểm để tất cả thành viên đứng lên cam kết đáp ứng các trách nhiệm với NATO.

Ngân sách quốc phòng năm 2013 của các nuớc thành viên NATO là tương đương 1.6%, duới chỉ tiêu chung là 2%.

Nguyên thủ Hoa Kỳ khẳng định tại thủ đô Estonia “3 nước Estonia, Latvia và Lithuania từng mất độc lập – với NATO, các bạn không mất độc lập nữa”.

Ông Obama bác bỏ các thẩm định trừng phạt là không hiệu quả, và xác nhận kinh tế Nga đã bước vào suy thoái. Theo lời ông, đầu tư ngoại quốc bỏ chạy vì thấy Nga không là môi truờng thuận lợi, tín điểm của Moscow tuột dốc và tỉ giá của tiền rouble hiện nay là thấp kỷ lục.

Trong khi đó một bản tin khác của Reuters hôm Thứ Tư cho biết rằng các lực lượng có trách nhiệm và kho vũ khí nguyên tử chiến lược của Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận lớn trong tháng này bao gồm hơn 4,000 binh sĩ, theo Bộ Trưởng Quốc Phòng cho biết hôm Thứ Tư, trong một dấu hiệu mới nhất về việc gia tăng căng thẳng với NATO qua vụ khủng hoảng Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày trước khi bắt đầu thượng đỉnh NATO tại xứ Wales, hãng tin RIA trích lời của bộ trưởng cho biết các cuộc tập trận sẽ diễn ra tại Altai nằm ở trung nam nước Nga và cũng sẽ gồm khoảng 400 đơn vị kỹ thuật sử dụng cả sức mạnh không quân.

Một cố vấn an ninh của điện Kremlin cho biết hôm Thứ Ba rằng Nga nên điều chỉnh học thuyết quân sự trong năm nay trong ánh sáng của khủng hoảng Ukraine và căng thẳng trong mối quan hệ với NATO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.