Hôm nay,  

Bush Đòi Do Thái Rút Quân, Tố Arafat Bỏ Lỡ Cơ Hội

05/04/200200:00:00(Xem: 3991)
WASHINGTON (AP) - Trong một nỗ lực mới để thúc đẩy hòa bình, Tổng Thống Bush hôm thứ năm 4-4 yêu cầu Israel rút quân khỏi các thành phố Palestine bị chiếm mấy ngày qua và kêu gọi các nước Ả rập phải làm thêm nữa để tiêu diệt nạn khủng bố. Ông ra lệnh cho Ngoại trưởng Colin Powell đi Trung Đông để mang thông điệp này.

Bush nói: "Cơn giông tố bạo lực không thể tiếp tục. Nó đã quá đủ rồi".

Ông cũng chỉ trích gay gắt Yasser Arafat: "Tình thế ông ta lâm vào hôm thứ năm phần lớn là do chính ông ta gây ra. Ông ta đã để lỡ cơ hội và như vậy đã phản bội niềm hy vọng của dân tộc ông ta".

Tổng Thống Bush đã gặp thêm nhiều lời chỉ trích trong những ngày qua, khi xẩy ra các vụ đánh bom tự sát liên tiếp và sự trả đũa bằng vũ lực của Israel. Bài diễn văn sáng thứ năm của ông nhằm thúc đẩy Isral và Pelestine có biện pháp cương quyết để tiến đến hòa bình. Đồng thời ông cũng cảnh cáo Syria và Iran không được reo rắc thêm bạo lực. Nhưng ông không nói đến Iraq mặc dù các cố vấn cao cấp Bạch Cung nói Bush tin rằng Saddam Hussein đang yểm trợ các tay bom tự sát đánh Israel.

Đối với Israel, Tổng Thống Bush yêu cầu ngưng tiến vào các vùng Palestine kiểm soát, ngưng xây dựng các khu định cư Do thái ở những vùng của người Palestine và "phải tỏ ra tôn trọng - và quan tâm - về nhân phẩm của người Palestine".

Đối với Palestine, Tổng Thống Bush nhắc lại lời cảnh cáo của ông là "nước nào giúp khủng bố sẽ bị đổi xử như những kẻ khủng bố". Ông thúc giục Yasser Arafat và các nước Ả rập "cùng chúng tôi đưa ra một lời tuyên bố thật rõ ràng cho quân khủng bố biết: Tự làm tan xác mình không có lợi cho chính nghĩa Palestine. Ngược lại, các vụ đánh bom tự sát chỉ có thể làm nổ tan hy vọng duy nhất và tốt nhất về một quốc gia Palestine".

Powell sẽ lên đường vào tuần tới để mang lại sứ điệp cho cả hai phe Israel va Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.