Hôm nay,  

Somalia: Biệt Kích Mỹ Truy Sát Khủng Bố al-Shabab

03/09/201400:00:00(Xem: 1495)

WASHINGTON - Lực lượng Hoa Kỳ tấn công du kích al-Shabab tại 1 cánh rừng phiá nam thủ đô Somalia trong đêm Thứ Hai.

Nhân chứng báo tin các tiếng nổ gây rung chuyển trong trận tấn công nhắm đánh 1 thủ lãnh của hệ thống loạn quân.

1 năm truớc, al-Shabab tấn công thương xá sang trọng Westgate tại trung tâm thủ đô Nairobi của lân bang Kenya, giết ít nhất 67 người – Hoa Kỳ tìm đánh nhóm chủ mưu của trận tấn công khủng bố đẫm máu.

Phát ngôn viên đô đốc John Kirby của Ngũ Giác Đài loan báo “Lực lượng Hoa Kỳ thực hiện 1 cuộc hành quân chống lại hệ thống al-Shabab. Chúng tôi đang thẩm định kết quả của trận đột kích và sẽ cung cấp thông tin bổ túc vào thời điểm thích hợp”.

Qua sáng hôm sau, các tay súng bịt mặt trong vùng tìm bắt những người dân mà chúng nghi là gián điệp của Hoa Kỳ – các nhân chứng địa phương báo tin: du kích khám xét nhà dân, nhiều người bị bắt. Những người du mục vận chuyển cỏ và sữa trên đường bị chận xét.

Viên chức tình báo Somalia tiết lộ: phi cơ không người lái truy sát thủ lãnh Ahmed Abdi Godane khi y rời cuộc họp các cấp chỉ huy al-Shabab. Godane cũng đuợc biết với tên Mukhtar Abu Zubeyr là thủ lãnh tinh thần của al-Shabab, chỉ đạo tổ chức theo định hướng đồng minh của khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Thống đốc tỉnh sở tại kể “Tôi chưa bao giờ nghe tiếng nổ đinh tai nhức óc như thế từ trận không tập”.

Tình báo Somalia xác nhận ít nhất 4 phi đạn bắn xuống đoàn xe chở các thủ lãnh al-Shabab trong khi Ngũ Giác Đài không cung cấp tin chi tiết.

Viên chức Somalia ẩn danh nói “Lực lượng Hoa Kỳ đột kích tại cánh rừng của quận Sablate, cách Mogadishu 105 kilomét về hướng nam, là nơi al-Shabab huấn luyện tân binh”.

Theo lời thống đốc Sidil, ban chỉ huy al-Shabab họp bàn kế hoạch ứng phó với cuộc phản công của quân chính phủ và lực lượng Liên Phi.

Trong vài năm qua, Hoa Kỳ thực hiện 5, 6 trận không tập chống lại khủng bố Hồi Giáo tại Somalia. Sau khi bị lực lượng Liên Phi đánh đuổi ra khỏi thủ đô Mogadish năm 2011, al-Shabab tập trung hoạt động tại nông thôn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.