Hôm nay,  

Putin: Kiev, Liên Âu Gây Rối, Không Chịu Hòa Đàm

02/09/201400:00:00(Xem: 1596)
MOSCOW - TT Putin tuyên bố hôm Thứ Hai tại trường đại học Đông Bắc tại thành phố Yakutsk trong vùng Siberia: cuộc tấn công chống chính phủ của tự vệ miền đông Ukraine là do chính quyền Kiev khiêu khích và vì sự từ chối thương luợng của phương tây để giải quyết các nguyên nhân cốt lõi của xung đột.

Ông Putin giải thích: mục tiêu của tự vệ ly khai là đưa lực lượng chính phủ và pháo binh đi nơi khác để không pháo kích khu dân cư, để cứu sinh mạng thường dân tại các khu vực Donetsk và Luhansk, gọi chung bằng tên không chinh thức là Donbass.

Theo lời ông Putin, phương tây không muốn thấy sự việc đó, theo tường thuật của Interfax.

Hôm chủ nhật, TT Putin kêu gọi tức khăc thảo luận quy chế nhà nuớc của Đông Ukraine – nhưng, phát ngôn viên Điện Kremlin giải thích: điều đó không có nghĩa là nguyên thủ Nga ủng hộ độc lập của Đông Ukraine.

Tại trại hè của học sinh hôm Thứ Sáu, ông Putin so sánh nhà cầm quyền Kiev với Đức Quốc Xã vây đánh Nga năm xưa, báo động phương tây chớ “đùa” với cường quốc nguyên tử Nga.


Trong 1 trận tấn công hải quân đầu tiên, tự vệ thân Nga bắn tàu chiến Ukraine tại Biển Azov và phát ngôn viên quân sự tại Kiev loan báo hành quân giải cứu đã bắt đầu sau khi chiến hạm bị loạn quân tấn công bằng trọng pháo.

Tại thương cảng Mariupol, quân đội và cư dân củng cố cuộc phòng thủ. Tình hình vùng đông nam Ukraine căng thẳng với hàng ngàn lính chính quy của Nga công khai xâm nhập và trợ chiến quân nổi dậy.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình quốc doanh số 1, nguyên thủ Nga nói “Nên thảo luận tức khắc quy chế quốc gia của Đông Nam Ukraine, không chỉ về kỹ thuật mà cả về tổ chức chính trị xã hội”.

Tự vệ thân Nga dùng chữ “New Russia” từ khi ông Putin dùng từ ngữ thời Sa-hoàng để chỉ vùng đông nam Ukraine.

Kiev từng khẳng định có thể nói chuyện về mở rộng quyền hạn của vùng, miền, nhưng không đối thoại với các nhóm loạn quân mà họ gọi là “khủng bố quốc tế.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.