Hôm nay,  

Nhiều Người Đòi Theo Clinton Để Thăm Việt Nam

09/09/200000:00:00(Xem: 4297)
SAN FRANCISCO (VB) - Ai trong cộng đồng Việt sẽ tháp tùng Tổng Thống Clinton đi Việt Nam vào giữa tháng 11 tới" Đó là một bí mật đang được thương lượng, cò kè, vận động và móc nối giữa các đảng viên Dân Chủ cao cấp người Việt với Bạch Ốc. Không ai dám nói công khai ý định đó, vì sợ mình rớt ra khỏi short list (danh sách ngắn) đang được lựa chọn, mà chỉ nghe thì thầm tin đồn giữa người Việt Quận Cam với nhau.

Nhưng ông Thị Trưởng San Francisco thì không có gì phải giấu giếm. Theo tờ SF Examiner hôm Thứ Sáu, Thị Trưởng Willie Brown đang vận động để Bạch Ốc và các quan hệ lãnh sự [với CSVN] biết rằng ông muốn TT Clinton mời ông theo trong chuyến thăm lịch sử VN mùa thu này.

Clinton, người hồi tháng 7 đã ký bản thương ước bình thường quan hệ với VN lần đầu tiên kể từ khi Saì Gòn sụp đổ, đã cho biết muốn viếng thăm nứơc CS này vào giữa tháng 11. Bạch Ốc chưa loan báo chính thức gì về chuyến đi, nhưng Brown, người từng hỗ trợ Clinton mạnh mẽ, nói rằng ông đã thông báo cho vài “người bạn” quan hệ tốt rằng ông muốn có mặt trong chuyến công du mậu dịch khi Clinton đi.

Clinton từ thời đi học đã nổi tiếng là chống lại Cuộc Chiến VN và sau này thường bị các đối thủ tố cáo là trốn lính qua kiểu hoãn dịch sinh viên. Brown nói, quan hệ của San Francisco là khối dân số hơn 20,000 người Mỹ gốc Việt và thành phố kết nghĩa Sài Gòn. CSVN cũng đã chọn San Francisco làm nơi mở tòa lãnh sự đầu tiên tại Mỹ năm 1997.

Đây sẽ là chuyến đi VN lần thứ nhì cho Brown, nhân danh San Francisco. Lần đầu, ông đi viếng thăm Á Châu tính cách thiện chí năm 1998. Cựu Thị Trưởng Frank Jordan đã dẫn 1 phaí đoàn mậu dịch đi Hà Nội năm 1994. Năm 1995, Jordan đã ký bản văn kết nghĩa cho Sài Gòn và San Francisco.

San Francisco không phaỉ là nơi đông dân Việt - Quận Cam đông nhất với 300,000 ngươì, và San Jose 120,000 người. Nhưng San Francisco là nơi đầu tiên thúc đẩy quan hệ với CSVN. Andrew Lâm, 36 tuổi, một nhà văn của Pacific News Service, chỉ ra rằng nhiều người Việt vẫn chống cộng mạnh mẽ và không tin là Mỹ nên tiếp sức kinh tế cho VN khi nhân quyền vẫn còn vi phạm. Lâm nói, “Các viên chức San Francisco có ràng buộc với công dân của họ để trình bày quan điểm cho họ.”

Philip Nguyễn, giám đốc điều hành Southeast Asian Community Center ở San Francisco, nói thương ước là phương tiện kinh tế chủ yếu, “Với mậu dịch bùng nổ giữa 2 thành phố, đó là bứơc cần thiết để dân chủ hóa tại VN. Nếu không, họ cứ đóng cửa hoài thôi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.