Hôm nay,  

Afghanistan: Dời Ngày Tuyên Thệ Tổng Thống qua Tháng 9

26/08/201400:00:00(Xem: 2301)

KABUL - Ngày tuyên thệ của TT đăc cử dự kiến ngày Thứ Hai 25-8 phải dời lại qua Tháng 9, vì không ai trong 2 ứng viên chính nhận thua trong chuyển tiếp quyền lực dân chủ đầu tiên của Afghanistan.

Trong cuộc thương luợng do Hoa Kỳ điều giải, ứng viên cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah và ứng viên kinh tế gia Ashraf Ghani nhận hợp tác tổ chức chính quyền đoàn kết và tái kiểm phiếu để quyết định kết quả trung thực.

Khủng hoảng chính trị bắt đầu ngay sau cuộc bầu cử TT vòng 1 hồi Tháng 4.

Trước đây, TT mãn nhiệm Hamid Karzai loan báo ngày tuyên thệ nhậm chức của tân TT là ngày 25-8, nhưng phát ngôn viên phủ nhận hôm Thứ Hai. Dù chương trình là thế nào, ủy hội tuyển cử đang tái kiểm khoảng 8 triệu phiếu. Nếu lễ tuyên thệ TT cử hành ngày 2-9, tân TT có thể nắm quyền trước ngày họp hội nghị thượng đỉnh NATO 2 ngày sau – hội nghị này sẽ quyết định kế hoạch viện trợ Afghanistan sau cuộc triệt thoái liên quân bình định.

Phát ngôn viên của ứng viên Abdullah nói: nhiều việc không thể đoán trước tại Afghanistan – ứng viên Abdullah tố cáo đối thủ gian lận với sự ám trợ của TT Karzai. Cả ông Ghani và ông Karzai phủ nhận.

Sau cuộc vận động 2 ứng viên trong ngày chủ nhật, phát ngôn viên của TT Karzai tuyên bố: 2 bên phải hợp tác để chấm dứt tình trạng bế tắc này càng sớm càng tốt. 1 ủy ban gồm các thành viên do 2 ứng viên chọn đã họp nhiều ngày qua để tìm giải pháp nhưng không thấy tiến bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.