Hôm nay,  

Phi-mỹ Tập Trận Chung, Chung Sức Giữ Bể Đông

05/02/200000:00:00(Xem: 4863)
MANILA (KL) - Reutres đã đưa tin, Phi Luật Tân và Hoa kỳ công khai tung ra cuộc thao dượt quân sự ngày thứ sáu, một cuộc tập dượt lớn nhất theo lệnh của Washington với cựu thuộc địa.
Các giới chức cho biết, có khoảng 6000 quân của hai nước sẽ tham gia vào tập trận Balikatan 2000. Theo như ngôn ngữ Phi Luật Tân, từ Balikatan có nghĩa là Chung sức kề vai với nhau.
Tướng Tư Lệnh Angelo Reyes nói với báo chí: “Trận Balikatan 2000 không có ý nhắm đặc biệt vào bất cứ nước nào, đối thủ hay kẻ thù nào.”
“Cái chính là thao dượt cho quen của hai bên trên khía cạnh chiến lược, đường lối, chiến thuật, vũ khí, chỉ huy và các hệ thống điều binh vốn khác nhau. Quan hệ phòng thủ song phương phải được đòi hỏi như thế.”

“Phi Luật Tân đã ra lệnh đóng cửa các căn cứ của Hoa kỳ trên lãnh thổ năm 1992, nhưng đồng ý về Thoả Ước Quân sự hai bên thăm viếng nhau như ký với chính quyến Washington hồi năm ngoái để lót đường cho việc tái hỗn hợp thao dượt quân sự.”
Thứ trưởng Quốc phòng Phi Orlando Mercado cho biết: “Đồng minh với Hoa kỳ là một đồng minh mà Phi Luật Tân cần phải duy trì. Những khả năng nào chúng tôi còn thiếu, chúng tôi cần trau dồi khả năng đó từ đồng minh.”
Phi Luật Tân đã từng tranh chấp với các lân bang như Trung quốc trong vụ tranh cãi vùng quần đảo Spratly có nhiều dầu mỏ và các hòn đảo khác tại biển Nam Hải.
Nhà cần quyền Phi Luật Tân cho biết quân sự thì yếu, quân trang không đủ để bảo vệ vùng biển thuộc lãnh thổ.
Việt Nam, Mã Lai, Đài Loan và Brunei cũng đã đòi một chiếm giữ phần hay toàn quần đảo Spratlys.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.