Hôm nay,  

Khối Ả rập Sẽ Ra Nghị Quyết Chống Israel Có Nguyên Tử Tại Hội Nghị Thường Niên Của Cơ Quan Nguyên Tử Quốc Tế

23/08/201400:00:00(Xem: 1528)
VIENNA - Trong lúc đối đầu quân sự giữa Israel và Hamas tiếp tục, các nước Arap định gia tăng áp lực ngoại giao với Israel tại hội nghị thường niên của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) họp tại thủ đô Austria tháng tới - sáng kiến chỉ danh nhà nước Israel để đả kích bị đánh bại trong hội nghị năm ngoái.

Phương tây chống lại cuộc vận động của thế giới Arap bởi cuộc xung đột tại Gaza không lối thoát gây ảnh huởng hội nghị năm nay, tuy không là vấn đề liên quan trực tiếp.

Khối Arap chuẩn bị 1 nghị quyết về “khả năng nguyên tử của Israel” không có ý nghĩa ràng buộc dù có thể đuợc biểu quyết chấp thuận tại hội nghị IAEA họp ngày 22 đến ngày 26-9.

Nhưng, nỗ lực vận động của 2 phe cho thấy tính cách tượng trưng cũng như tình trạng phân hoá sâu rộng tại IAEA.

Israel đuợc tin là quốc gia duy nhất tại Trung Đông có vũ khí nguyên tử – các nước Arap và Iran thường xuyên lên án Israel là mối đe dọa hoà bình và ổn định trong vùng.

Hoa Kỳ và Israel xác quyết: phi nguyên tử Trung Đông không thể trở thành hiện thực trước khi tái lập hoà bình giữa Israel và các lân bang Arap và Iran giới hạn chương trình nguyên tử.

ĐS Merav Zafary-Odiz của Israel phản đối yêu cầu của 18 nươc Arap đòi đưa đề tài “khả năng nguyên tử của Israel” vào chương trình nghị sự của hội nghị IAEA. Trong thư gửi tổng giám đốc IAEA, ĐS Zafary-Odiz chỉ danh Iran theo đuổi vũ khí nguyên tử dưới bình phong của ký kết tham gia hiệp ước quốc tế về hạn chế phổ biến nguyên tử.

Phe Arap cũng gửi công văn cho lãnh đạo IAEA, lưu ý rằng Israel không khai báo khả năng nguyên tử, là mối đe dọa thường trực với hoà bình và ổn định trong vùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.