Hôm nay,  

Gaza: Israel Không Tập Giết Chết Vợ Con 1 Chỉ Huy Hamas

21/08/201400:00:00(Xem: 1887)

GAZA CITY - Quân đội Israel loan báo phi cơ không tập Gaza 80 trận từ hôm Thứ Ba, ngay sau khi hết hạn ngưng bắn 5 ngày – vợ và con của 1 thủ lãnh Hamas thiệt mạng.

Trên 100 hỏa tiễn phóng qua biên giới sang miền nam Israel, 1 số bị hệ thống lá chắn Iron Dome cản diệt. Phiá Irsael báo cáo không có thương vong.

Ai Cập loan báo tiếp tục cố gắng đóng vai trò điều giải 2 phe, tuy các phái đoàn đã rời thủ đô Cairo khi đối đầu tái diễn – dường như không có khả năng ngưng bạo động sau 3 đợt hưu chiến trong 10 ngày liên tiếp.

Palestine ghi nhận 19 tử vong trong trận không tập sau cùng, gồm vợ và con trai 7 tháng tuổi của thủ lãnh Mohammed Deif, nhân vật đuợc tin là chủ trương chiến dịch tấn công bằng đường hầm. Ông Deif không dùng ngôi nhà bị chọn làm mục tiêu, nơi thi thể của 3 thân nhân đã đuợc thu hồi.

Israel không bình luận chính thức về lời tố cáo âm mưu giết Deif – nhưng, 1 bộ trưởng trong nội các Netanyahu tuyên bố “Chúng tôi tiếp tục đánh những người chỉ huy của Hamas”.

Hamas lên án Israel “tự mở cửa địa ngục”, đã phóng hỏa tiễn nhắm Tel Aviv và Jerusalem từ chiều Thứ Ba, chứng tỏ họ có thể bắn tới miền trung Israel tuy Hamas bị không tập 5 tuần lễ.


Bộ y tế Palestine cho hay từ khi Israel mở chiến dịch trả đũa, ngày 8-7, đã có 2036 người Palestine bị giết, đa số là thường dân.

Israel triệu hồi phái đoàn thương thuyết từ Cairo về hôm Thứ Ba – phái đoàn Palestine rút sau, với lời quy trách Israel về thất bại của đàm phán gián tiếp.

Phát ngôn viên Mark Regev của chính phủ Netanyahu nói “Hỏa tiễn làm cho thương luợng trở thành bất khả”. Ông Regev diễn giải “Pháo kích không chỉ là vi phạm ngưng bắn mà còn phá hủy những căn bản của đối thoại”.

TTK Ban Ki-moon lên án vi phạm ngưng bắn trong khi lãnh tụ ôn hoà Muhamad Abbas định đi Doha để gặp quốc vương al-Thani của Qatar và lãnh tụ lưu vong Khaled Marshaal của Hamas, theo các nguồn tin ngoại giao.

Trong khi đó, Israel khuyến cáo cư dân ở cách biên giới dưới 80 kilomét xây dựng công sự trú bom.

Viên chức Hamas nhắc lại các điểm chính trong các điều kiện ngưng bắn là xây dựng phi trường và thương cảng tại Gaza, yêu sách mà Israel chỉ thảo luận trong giai đoạn sau. Ngược lại, Israel đòi phi quân sự Gaza và giải giới Hamas.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.