Hôm nay,  

Báo Time Viết Về Cuộc Chiến Mới: Csvn Chống Lại Thượng Đế

11/09/199900:00:00(Xem: 5334)
Công an ép 1 tín đồ Tin Lành cắt cổ gà uống máu, người này chết liền...

Cuộc chiến cực kỳ gay go trên Cao Nguyên lần này là giữa Thượng Đế và CSVN. Đó là chủ đề bài tường trình “God vs. the Cadres” trên tạp chí Time Vol. 154 No. 10 ra ngày 13.9.1999. Và lần này thì CSVN nhiều phần đã thấy thua.
Người Pháp đã hợp tác với người Thượng các vùng Cao Nguyên VN để bám vào Đông Dương, và Mỹ đã nhờ dân Thượng giúp để chống hiểm họa đỏ. Bây giờ thì dân Thượng liên minh với một thế lực lớn vô cùng: Thượng Đế.
Trong số 7 triệu người sắc tộc tại VN, số người gia nhập đạo Tin Lành Protestantism đã tăng vọt phi mã. Một nhà truyền giáo Tây Phương từng làm việc ở VN nhiều thập niên, ước tính là số tân tòng Tin Lành này phải từ 600,000 tới 700,000 người -- một con số khiêm tốn so với 8 triệu tín đồ Thiên Chúa Giáo, nhưng là tăng gấp 4 lần kể từ khi chấm dứt cuộc chiến 25 năm trước.
Khoảng 80% tân tín đồ này, tự nhận là evangelicals, là từ 20 trong các nhóm dân nói 54 ngôn ngữ. Các nhà truyền giáo thành công nhất là với dân Hmong (Mường") -- một trong các dân miền núi Tây Bắc đông nhất và nghèo nhất.
Các con số này làm Hà Nội lo sợ. Một viên chức biên phòng thú nhận, “Ước tính của lực lượng an ninh là nếu chúng ta không ngăn chận sớm, tình hình này sẽ nguy hiểm trong tương lai gần.”
Một phần nỗi sợ ấy là từ những người được rao giảng với thông điệp Ky Tô. Ý niệm về Sự Đến Lần Thứ Nhì (Second Coming) vang vọng hấp dẫn đặc biệt với dân Hmong, những người từ lâu tin là họ sẽ thoát đói nghèo khi một vị vua trở lại. Các nhà truyền giáo và công an CSVN không đồng ý vêà con số tân tòng Hmong -- khoảng từ 100,000 tới 300,000 người -- nhưng hai phe đều đồng ý là con số này tăng rất nhanh. Tại vùng biên giới Lào, nhiều khi họ vào đạo tập thể cả làng.


CSVN không quên rằng người Pháp đã cho dân Hmong tự trị, và được Mỹ hứa hẹn nhiều thứ. Nicholas Tapp, một học giả Hmong, nói, “Dân Hmong luôn luôn muốn có quê hương riêng...”
Các nhà truyền giáo Mỹ nổi bật lên giữa hàng chục tổ chức truyền giáo và đã phát thanh bài giảng trên sóng ngắn radio cho người Thượng.
Vài nhà tryuyền giáo tích cực quá mức tới nỗi hứa hẹn vó7i dân Hmong rằng nếu họ chấp nhận đức tin Ky Tô thì họ sẽ có quê hương riêng--cũng như sự giàu có mà cả ngườ7i Mỹ phải ghen tị. Các tân tòng có thẻ6 chỉ ra các tiến bộ trong làng của họ: các lễ giết thú để hiến lễ theo truyền thống Hmong đã được bỏ hẳn, và tội phạm, ly dị, say rượu và trồng thuốc phiện cũng giảm bớt. Nhưng ngôn ngữ các nhà truyền giáo đã làm cho CSVN nghi rằng Đảo Tin Lành Protestantism là thế lực Tây Phương -- nhằm xóa bỏ văn hóa bộ lạc.
Phản ứng của Hà Nội rất thô bạo. Ủy ban tuyên truyền tỉnh Hà Giang đã cho các cán bộ vũ trang tới kình lại. Tại vài khu vực, các tín đồ bị ép buộc rời bỏ đức tin và dựng lại bàn thờ tổ tiên. Các nhà truyền giáo kể rằng tại tỉnh Lào Cay, một phó đồn Công An đã buộc một tín đồ Tin Lành lấy dao xẻ cổ gà và pha máu gà với rượu để uống. Chút lâu sau thì người đàn ông này chết. Thế là Bỉ Thứ Đảng Le Quang Trieu (viết theo tiếng Anh, có thể là Triệu Quang Lễ) của huyện Yến Minh kể là, sau một năm tuyên truyền như vậy, cán bộ của ông chỉ dụ về đưộc có 37 người trong tổng số 1,112 tín đồ của huyện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.