Hôm nay,  

Iraq: Loạn Quân ISIS Giết Dân, Ép Cải Đạo; LHQ: Iraq Sớm Lập Chính Quyền Đoàn Kết

15/08/201400:00:00(Xem: 1422)
LIÊN HIỆP QUỐC - HĐ Bảo An kêu gọi giới lãnh đạo Iraq thành lập chính quyền đa thành phần càng sớm càng tốt trong khuôn khổ hiến pháp, hô hào các chính đảng và dân chúng giữ bình tĩnh, tôn trọng tiến trình chuyển tiếp chính trị do hiến pháp quy định.

HĐ Bảo An khuyến khích quyết định của TT Fuad Masoum đề cử nhân sĩ Haider al-Abadi tổ chức nội các mới. Tuyên cáo của HĐ Bảo An ghi rõ: sự đề cử Thủ Tướng là 1 buớc quan trọng hướng tới chính phủ đa nguyên đại diện mọi tầng lớp xã hội, đóng góp vào việc giải quyết các nan đề trước các thách thức của tình thế.

Cơ chế 15 thành viên khuyến khích Thủ Tướng chỉ định làm việc nhanh chóng để thành lập chính phủ mới.

Ông Abaidi là vị dân cử cùng đảng Dawa với Thủ Tướng mãn nhiệm, là phó chủ tịch QH, đuợc mong đợi gấp rút thành lập nội các.

Trong khi đó, báo cáo viên đặc biệt Chistoph Heyns cho biết LHQ nhận đuợc các tin tức về âm mưu của loạn quân “quốc gia Hồi Giáo” săn diệt các nhóm thiểu số tại vùng núi bị vây hãm và buộc thường dân tại vùng kiểm soát của họ cải đạo hay chết – ông Heyns tuyên bố “Chúng ta không thể đứng nhìn các bạo hành, cộng đồng thế giới phải làm mọi việc có thể để bảo vệ sinh mạng thường dân”.

Ngoài ra, HĐ Bảo An công bố “tình trạng khẩn cấp tại Iraq” trong lúc khủng hoảng nhân đạo tiếp tục – viên chức Kurdistan báo cáo tình hình nguy ngập tại thành phố Dohuk với 150,000 người tị nạn. 3 nước khác có cùng quy chế khẩn cấp của LHQ là Syria, Nam Sudan và Cộng Hoà Trung Phi.

Viên chức Hoa Kỳ cho hay sứ mạng giải cứu để giúp hàng ngàn người di tản tới núi Sinjar sẽ không xẩy ra.

LHQ ước luợng 1.2 triệu dân Iraq di tản trong nước. Viên chức LHQ cho biết “tình hình khẩn cấp bậc 3” cho phép vận động các tài nguyên và tài trợ để bảo đảm khả năng đáp ứng nhu cầu nhân đạo của dân di tản. LHQ ước luợng hàng chục ngàn người Thiên Chuá giáo và hệ phái Yazidis di tản tới vùng núi Sinjai bị vây hãm cần đuợc cứu giúp.

Phi cơ quan sát của Hoa Kỳ nhận thấy dân di tản tập trung tại núi Sinjar đã giảm bớt, vì hàng ngàn người rời vùng này mỗi đêm trong mấy ngày qua và điều kiện sống của số người còn lại đã khả quan hơn. Hoa Kỳ đã thả dù tiếp tế chuyến thứ 7 trong đêm Thứ Tư – tổng cộng 114,000 phần ăn và 35,000 gallon nước đã đuợc thả dù. Hoa Kỳ tiếp tục không tập tại Iraq – trong 1 diễn biến mới, thống đốc của tỉnh Anbar yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp không yểm và các trợ giúp khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.