Hôm nay,  

Mỹ, Anh: Thả Dù 75,000 Phần Ăn Cứu Dân Iraq Ở Núi Sinjar; Mỹ, LĐ Ả Rập: Hoan Nghênh Việc Cử al-Abaidi Làm Thủ Tướng Iraq

13/08/201400:00:00(Xem: 1738)
WASHINGTON - Lên tiếng từ nơi nghỉ hè tại Massachusetts, TT Obama hoan nghênh quyết định của lãnh đạo Iraq đề cử phó chủ tịch QH Haider al-Abaidi vào chức vụ Thủ Tướng như là 1 bước hưá hẹn hướng tới – ông nói: Iraq đang trải qua những ngày khó khăn, các nhà lãnh đạo chính trị cần đoàn kết hành động.

Nguyên thủ Hoa Kỳ cho biết các trận không tập tại miền bắc Iraq đã chận bước tiến của loạn quân ISIS đe dọa diệt chủng với các sắc dân và tôn giáo thiểu số. Ông Obama xác quyết: không có giải pháp quân sự Hoa Kỳ cho cuộc khủng hoảng này, và chỉ có chính phủ đoàn kết toàn dân có khả năng đánh lại ISIS.

Trong 4 đêm qua, Hoa Kỳ và Anh đã thực hiện thành công các phi vụ thả dù cứu trợ cho dân vùng núi Sinjar, gồm 75,000 phần ăn và 16,000 gallon nước uống.

TT Obama hô hào ông Abaidi thành lập 1 chính phủ đại diện mọi sắc tộc và tín ngưỡng, và khi diều đó xẩy ra, việc vận động hậu thuẫn quốc tế sẽ trở thành dễ dàng hơn.

Quyết định đề cử lãnh tụ Abaidi đã đuợc các nhà lãnh đạo của Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ tán thưởng. Riêng Thủ Tướng mãn nhiệm al-Maliki phản đối.

Ông Abaidi học ban kỹ sư điện của trường đại học Manchester (Anh quốc), sống lưu vong tại Anh thời kỳ Saddam Hussein và hoạt động trong đảng Dawa – về nước năm 2003, làm bộ trưởng và sau là chủ tịch ủy ban tài chính QH truớc khi là phó chủ tịch QH.

Ông Nabil al-Arabi, TTK liên đoàn Arap, đã lên tiếng tán thưởng quyết định đề cử phó chủ tịch QH Haider al-Abaidi vào chức vụ Thủ Tướng Iraq – ông Abaidi cũng là 1 thủ lãnh của phe Shites trong hệ thống công quyền của Iraq.

Ông al-Arabia hoan nghênh quyết định của TT Fuad Masoum công bố hôm Thứ Hai cũng đã nhận đuợc hậu thuẫn từ nhiều hướng.

Thủ Tướng mãn nhiệm al-Maliki bị quy trách nhiệm trì hoãn tiến trình chính trị chuyển tiếp trong lúc bạo động gia tăng tại miền bắc và miền tây, nơi loạn quân ISIS mở rộng hoạt động, giành quyền kiểm soát những khu vực rộng lớn từ khoảng 2 tháng qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.