Hôm nay,  

Israel và Palestine Bắt Đầu Thương Luợng Tại Cairo

12/08/201400:00:00(Xem: 1979)

JERUSALEM - Israel thỏa thuận hưu chiến mới trong 72 giờ tính từ 1 giờ sáng Thứ Hai – tình hình lắng dịu từ hôm Thứ Ba đến Thứ Sáu tuần qua, nhưng Hamas tái tục pháo kích vào sáng Thứ Sáu và Israel trả đũa, bất chấp các nỗ lực kéo dài ngưng bắn. 2 bên thương luợng tại Cairo với sự điều giải của Ai Cập và phái đoàn Israel trở về hôm Thứ Sáu, trước khi hết giờ hưu chiến. Thương thảo tiếp tục hôm chủ nhật giữa các phe Palestine và các viên chức Ai Cập.

Hamas bắn qua biên giới gần 30 hoả tiễn suốt ngày chủ nhật và lực lượng Israel tấn công hàng chục mục tiêu là các vị trí xuất phát pháo kích của Hamas – hoạt động không tập của Israel gây tử thương 3 người Palestine và 20 người bị thuơng, theo nguồn tin y tế và nhân chứng.

Quân đội Israel xác nhận có nhiều sứ mạng phải làm tại Gaza dù đã phá hủy tất cả đuờng hầm khám phá đuợc tại biên giới – phát ngôn viên Moti Almoz tuyên bố qua làn sóng của kênh truyền hình số 2 “Sứ mạng phá hủy đường hầm hoàn tất không có nghĩa là chấm dứt sứ mạng gại Gaza”.

Tại thủ đô Cairo, 3 phe Palestine, gồm Hamas, Islamic Jihad và đảng Fatah của lãnh tụ Abbas thảo luận với các nhà điều giải Ai Cập đã thỏa thuận các điều kiện để ngưng bắn lâu dài là rút quân Israel, ngưng phong toả Gaza và mở các cửa ải biên giới, ngoài yêu cầu mở ngư trường 12 hải lý cho ngư phủ Palestine và phóng thích tù nhân Palestine từ các nhà giam của Israel. Nguồn tin Ai Cập cho biết Cairo cố thuyết phục Israel, và đang chờ phúc đáp. Viên chức ẩn danh của chính quyền Netanyahu cho biết đã nhận đuợc đề nghị và đang xem xét. Trưởng đoàn Azzam al-Ahmed của Palestine hy vọng Israel sắp gửi 1 đoàn thương thuyết tới Cairo.

Theo tin mới nhận, các bên đã bắt đầu thương thảo tại Cairo sáng Thứ Hai. Các viên chức Israel đã tới Cairo, dẫn các nguồn tin phi trường và Bộ ngoại giao Ai Cập.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà tranh đấu chuẩn bị đưa tàu biển tiếp tế giải Gaza bị phong tỏa. Nhóm Humatarian Relief Foundation (IHH) phóng e-mail loan báo 1 liên minh trên 10 nước họp tại Istanbul cuối tuần qua, và quyết định tổ chức 1 đội tàu tiếp tế Gaza. IHH định mở họp báo về việc này vào ngày Thứ Ba. Nhà báo nhắc lại: 10 công dân thổ Nhĩ Kỳ hoạt động nhân đạo thiệt mạng hồi Tháng 5-2010 khi biệt kích tấn công tàu tiếp tế Mavi Marmara, 1 tàu trong “hải đội Gaza tự do” thách thức cuộc phong toả Gaza.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.