Hôm nay,  

Tòa Memphis: Có Âm Mưu Lớn Vụ Giết Mục Sư King

10/12/199900:00:00(Xem: 6169)
LS Biện Hộ: “Ms King Chống Cuộc Chiến VN, Bị Các Nhà Thầu Sản Xuất Vũ Khí Thuê Người Giết.”

MEMPHIS (VB-nn).-Sau 3 giờ đồng hồ bàn cãi, bồi thẩm đoàn gồm 6 da trắng 6 da đen ở Memphis, tiểu bang Tennessee tuyên án rằng có một âm mưu nhiều người trong vụ ám sát mục sư Martin Luther King Jr. năm 1968. Trong hơn 30 năm nay, dư luận được nghe vụ này chỉ là hành động của một sát nhân đơn độc, James Earl Ray.
Hôm thứ tư, sau tuyên án mới, con trai của cố mục sư King là Dexter nói rằng anh sung sướng là cuối cùng đã có sự nhìn nhận và Tòa đã tuyên án bênh vực gia đình anh.
Đây là một vụ kiện do gia đình King đứng đơn, kiện Loyd Jowers, một doanh gia nay đã về hưu, nhân 6 năm trước ông này phát ngôn rằng ông đã chi tiền cho một sát thủ để giết mục sư King, nhưng sát thủ đó không phải là James Earl Ray.
Tòa án bắt đầu xử hôm 15 tháng 11 về vụ án mạng xảy ra tại một nhà trọ ở Memphis năm 1968. Năm 1969 James Earl Ray nhận tội chính ông ta đã giết mục sư King, do đó ông ta khỏi phải ra Tòa. Suốt 30 năm qua, ông ta nói ngược lại, là ông ta muốn thu lại lời thú nhận, rằng ông không giết King, thế nhưng không ai nghe. Năm ngoái ông ta chết vì bệnh gan, trong nhà tù. Tám phiên Tòa Liên bang đã xét lại lời phản cung của James Earl Ray, song cả tám Tòa đều chỉ cho ông ta giữ lại lời khai lúc đầu.
Tòa án ở Chancery hôm thứ tư đã làm ngược lại, và bồi thường cho gia đình ông King 100 mỹ kim. Gia đình ông King chỉ đòi bồi thường tối thiểu, vì vấn đề không phải là tiền. Họ chỉ muốn dư luận nhìn nhận: Mục sư King, một người chống chiến tranh Việt Nam, đã bị giết bởi một nhóm tài phiệt buôn vũ khí, mafia, chứ không phải bởi một người đơn độc.


Góa phụ Coretta Scott King tuyên bố trên đài CNN rằng gia đình bà đã sửa soạn bỏ lại vụ này ở phía sau để cuộc sống tiếp tục trong một giai đoạn quốc gia cần sự hàn gắn để tiến lên.
Luật sư của gia đình King là William Pepper nói rằng Jowers, năm nay 73 tuổi, là thành viên của một nhóm gồm mafia, các viên chức Liên bang, họ chọn mục sư King làm mục tiêu vì ông chống chiến tranh Việt Nam, và đang sửa soạn một cuộc biểu dương vĩ đại của dân nghèo ở Hoa Thịnh Đốn.
Ông luật sư này nói rằng cuộc che giấu vụ án là việc đồng lõa của nhiều viên chức FBI, CIA, tình báo Quân đội, và giới Truyền thông. Một sát thủ Quân đội có mặt đề phòng trường hợp sát thủ mafia thất bại. Nhóm sát thủ tụ họp tại tiệm ăn của Jowers, đối diện nhà trọ Lorraine nơi mục sư King trú ngụ. Jay lúc ấy là tù vượt ngục, đang cư ngụ trong một căn phòng thuê trên lầu tiệm ăn của Jowers.
Một thành viên bồi thẩm đoàn nói rằng một cá nhân không làm nổi việc này, khi mà trước cuộc ám sát, cảnh sát bảo vệ cho mục sư King lại bị gọi đi, và Quân đội có nhiều nhân viên bám sát ông King.
Năm 1993, Jowers nói với Đài ABC ông ta thuê người giết ông King để làm vừa lòng một người bạn lớn trong chốn giang hồ (mà ông ta không nói tên), song người ông thuê không phải là Jay. Luật sư của Jay nói rằng Ông King chống chiến tranh Việt Nam nên đã làm mấy nhà thầu sản xuất vũ khí cho Bộ Quốc Phòng tức giận.
Năm ngoái Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ ra lệnh điều tra lại vụ này, trong giới hạn, và cuộc điều tra còn tiếp tục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.