Hôm nay,  

Nhật: Công Bố Tên 5 Đảo Có Tranh Chấp Chủ Quyền Với TQ

03/08/201400:00:00(Xem: 1943)
TOKYO - Hôm Thứ Sáu, chính phủ Nhật công bố danh sách 5 hải đảo không người ở trong nhóm đảo là trung tâm tranh chấp với Trung Quốc – Bắc Kinh nhanh chóng lên tiếng.

5 hải đảo này là 1 phần trong nhóm đảo gọi là Senkaku mà Bắc Kinh gọi bằng tên Điếu Ngư. 5 đảo lớn hơn đã có tên. Tàu duyên phòng của 2 bên thường xuyên đối đầu trong vùng. 5 đảo mới có tên nằm trong danh sách 158 đảo loan báo hôm Thứ Sáu, công bố bằng trang mạng của cơ quan chính sách hàng hải của Nhật.

Tokyo giải thích: cần cảnh giác công chúng về chủ quyền của Nhật với những đảo này. Chánh văn phòng chính phủ Yposhihide Suga tuyên bố “Vấn đề không là về Senkaku – chúng tôi duyệt lại tất cả hải đảo hẻo lánh – chúng tôi có lập trường căn bản về Senkaku. Chúng tôi chỉ phản ứng thích hợp”.

Phát ngôn viên Qin Gang của Bộ ngoại giao Trung Quốc lập tức phản đối hành động đơn phương của Tokyo, và khẳng định: việc đặt tên không làm thay đổi quy chế của đảo. Bắc Kinh tố cáo quân thiên hoàng Nhật xâm chiếm năm 1895 và đuợc giả định phải trả lại sau thế chiến 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.