Hôm nay,  

Các Nước Tây Phi: Chi 100 Triệu Để Phòng Ngừa Dịch Ebola

02/08/201400:00:00(Xem: 1321)
GENEVA - Bà Margaret Chan, giám đốc của tổ chức y tế thế giới (WHO), loan báo: dịch bệnh Ebola lây lan quá nhanh – tại hội nghị thượng đỉnh Tây Phi, bà Chan tuyên bố “Thất bại trong việc chế ngự Ebola sẽ là tai họa về tổn thất nhân mạng”.

Nhưng, dịch bệnh đã gây thiệt mạng 729 người trong vùng từ gần nửa năm qua có thể bị chận đứng nếu khéo tổ chức phòng ngừa. Tỉ lệ tử vong do Ebola gây ra có thể là 90%.

Ebola truyền nhiễm qua tiếp xúc với máu lây bệnh, với dung dịch của cơ thể hay với môi trường ô nhiễm – các triệu chứng như cúm ác tính đưa tới chảy máu mắt, chảy máu nướu và xuất huyết nội có thể gây bại liệt cơ quan nội tạng.

Hội nghị các nước Tây Phi quyết định phóng 1 chiến dịch phòng ngừa dự chi 100 triệu MK.

Trong khi đó 1 bản tin khác cho biết chính quyền Lebanon yêu cầu các hãng hàng không thuơng mại tiếp sức phòng ngừa nguy cơ lây lan Ebola – trong lúc thị sát phi trường, bộ trưởng y tế Abu Faour cho hay đã yêu cầu các chuyến bay, nhất là từ các nước Tây Phi, báo cáo bất cứ ai có triệu chứng khả nghi bị truyền nhiễm Ebola để tổ y tế 18 thành viên làm việc tại phi trường xem xét.

Mặt khác, Bộ ngoại giao Lebanon yêu cầu các sứ quán bảo đảm để kiều dân biết đầy đủ thông tin về dịch bệnh để phòng ngừa.

Lebanon có 12,000 dân sinh sống tại Sierra Leone, 6500 người tại Liberia, 3500 người tại Guinea, là 3 nước Tây Phi bị ảnh hưởng nhiều nhất của Ebola.

Về phần mình, Bộ lao động Lebanon loan báo ngưng cấp giấy phép làm việc cho công nhân 3 nước kể trên.

Ngoài ra, một bản tin khác cho biết xác của 1 người đàn ông chết tại lân bang Liberia đã bị nhà cầm quyền Nigeria cách ly vì sợ gây truyền nhiễm dịch bệnh Ebola.

Hôm cuối tuần, gia đình của người bệnh đã chuyển thi thể về quê quán tại Oyi thuộc tỉnh bang Anambra trong vùng đông nam Nigeria để mai táng. Tuy không có bằng chứng, dân chúng Anambra kinh hoảng khi biết bệnh nhân này chết tại Liberia, là 1 trong 3 quốc gia Tây Phi đang lan tràn dịch bệnh chưa có thuốc đặc trị.

Phát ngôn viên chính phủ tuyên bố: cần cách ly thân nhân và công chúng cho tới khi biết chắc nguyên nhân tử vong, là biện pháp dự phòng cần thiết.

Cho tới nay, trường hợp tử vong duy nhất vì Ebola đuợc biết ở Nigeria là viên chức Liberia, cũng là công dân song tịch Hoa Kỳ Patrick Swayer. Ông này bị lây bệnh trong lúc chăm sóc em gái ở Liberia, ngã bệnh tại phi trường Lagos và tắt thở 5 ngày sau, hôm 20-7.

Tại Hoa Kỳ, một bản tin khác nói rằng 1 trong 2 cán sự nhân đạo Hoa Kỳ lây khuẩn Ebola trong lúc làm việc tại tây phi đuợc điều trị tại bệnh viện của trường đại học Emory (Atlanta) – nguời bệnh đang trong tình trạng nghiêm trọng sắp đuợc đưa tới đây trong 5, 6 ngày, theo tin của trường Emory, nhưng không tiết lộ danh tính.

Trung tâm y tế của trường Emory có khu điều trị cô lập hợp tác với hệ thống trung tâm phòng chống bệnh (CDC) để cứu chữa những trường hợp truyền nhiễm đặc biệt. Toàn quốc Hoa Kỳ chỉ có 4 đơn vị tương tự. Thông cáo của trường Emory cho biết: bác sĩ và y tá đuợc huấn luyện đặc biệt và ứng dụng các phương tiện và tiến trình thích hợp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.