Hôm nay,  

Ca Ngợi Những Người Mẹ Mất Con Ở Thiên An Môn

02/04/200000:00:00(Xem: 5071)
BEIJING (AP) - Người quả phụ của nhà báo Hoa Kỳ lừng danh Edgar Snow hôm Thứ Bảy đã tìm cách giao tiền và một cuốn sách cho một phụ nữ, người có con trai bị giết trong cuộc biểu tình Thiên An Môn, nhưng công an đã ngăn không cho họ gặp nhau.
Bà Lois Snow tìm cách gặp bà Ding Zilin tại nhà bà Ding, bên trong Đại Học Nhân Dân ở Bắc Kinh, nhưng an ninh trường đuổi bà tại cổng, nói là bà không có quyền vào mà không có giấy phép.
Trong khuôn viên trường, khoảng một chục nhân viên an ninh ngăn cản bà Ding, một giáo sư hồi hưu, không được rời nhà, theo lời kể của một người bạn của bà Ding người tới gặp bà Snow ở cổng.
Snow, 79 tuổi, cư dân Thụy Sĩ, đã viếng thăm Trung Quốc với chồng trước khi chồng chết năm 1972 và thường xuyên trở lại thăm sau đó. Tuy nhiên, cho tới khi bà tới nữa vào hôm Thứ Sáu, bà đã tránh né nước cộng sản này trong các năm gần đây vì bà phẫn nộ trước cuộc đàn áp năm 1989.

Quyết định của bà Snow tới Trung Quốc để gặp bà Ding là một thách thức với nhà nước CSTQ, bởi vì Edgar Snow được kính trọng ở Trung Quốc nhờ các bài phóng sự về cuộc chiến tranh quyền của Đảng CSTQ.
Snow được ca ngợi với những cuộc phỏng vấn Mao Trạch Đông và các lãnh tụ khác, khi họ còn trong trận du kích chiến, và các bài báo của Snow đã làm quốc tế chú ý tới phong trào CSTQ lúc đó. Cộng Sản đánh bại Quốc Dân Đảng năm 1949 để chiếm gọn lục địa.
Bà Ding đã lãnh đạo một chiến dịch 10 năm để thúc giục nhà nước xin lỗi vì vụ đàn áp Thiên An Môn năm 1989 làm hàng ngàn người chết. Bà Ding đã lập danh sách tên các nạn nhân và gửi tiền cho các gia đình họ.
Bởi vì không thể gặp bà Ding trực tiếp, bà Snow đã đưa cuốn sách hình ảnh do chồng bà chụp cùng với một phong bì đựng tiền và một bản văn hỗ trợ cho Su Bingxian, một bạn của bà Ding. Su cũng mất 1 con trai trong cuộc biểu tình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.