Hôm nay,  

Tân Cương: 1 Giáo Sĩ Chủ Đền Hồi Giáo Lớn Nhất TQ Bị Giết; Giáo Sĩ Jume Tahir Hợp Tác Với Trung Cộng Chống Dân Duy Ngô Nhĩ

01/08/201400:00:00(Xem: 2574)

URUMQI - Viện chủ của đền Hồi Giáo lớn nhất tại Hoa Lục đã bị giết – giáo sĩ Jume Tahir do Bắc Kinh bổ nhiệm để cai quản đền Id Kah 600 tuổi tại thành phố Kashgar thuộc tỉnh Tân Cương bị 3 hung đồ chịu ảnh hưởng của tín ngưỡng cực đoan tấn công hôm Thứ Tư, theo loan báo của Tân Hoa Xã – công an đã mở điều tra toàn diện và bắn hạ 2 tên.

Nhà cầm quyền khẳng định: vụ giết người này có dự mưu, và 3 thủ phạm muốn tăng ảnh hưởng bằng bạo động gây chú ý. Các viện chủ Hồi Giáo và các lãnh đạo tôn giáo khác do Bắc Kinh tấn phong và mọi thuyết giảng bị chính quyền kiểm duyệt.

Đài Á Châu Tự Do RFA bản doanh Hoa Kỳ cho biết giáo sĩ Tahir đả kích bạo động của người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo và hồi đầu Tháng 7 Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tahir lên án các hoạt động khủng bố nhân danh tôn giáo và sắc tộc.

Phát ngôn viên của tổ chức Duy Ngô Nhĩ lưu vong nói ông Tahir hợp tác với nhà cầm quyền, tiếp sức theo dõi các hoạt động tôn giáo tại Tân Cương và lạm dụng địa vị để cổ vũ các chính sách của Bắc Kinh không thể chấp nhận với dân Duy Ngô Nhĩ.

Đền Id Kah là cơ sở rất lớn sức chưá 20,000 người tại thành phố Kashgar là ốc đảo trên “con đường tơ lụa” nối liền các mua bán Á-Âu thời cổ đại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.