Hôm nay,  

Hoa Lục: Nhà Nghiên Cứu Thú Tội Lấy Bí Mật Qg

28/01/200000:00:00(Xem: 5095)
OTTAWA (KL) - Theo tin của Matt Pottiner tại Bắc Kinh gửi cho Reuters, Song Yongyi nhà thủ thư làm việc cho một cơ sở tại Hoa kỳ đã bị bắt tại Trung quốc, ông đã thú nhận hết mọi tội lỗi và phải đối diện với cái án hình sự đang tiến hành về tội gửi bí mật nhà nước ra hải ngoại. Tin này được ghi lại qua lời của một phát ngôn viên Trung quốc vào ngày 24/1.
Zhu Bangzao là người phát ngôn của bộ ngoại vụ Trung quốc, ông tuyên bố: “Lấy danh nghĩa như nghiên cứu cuộc Cách mạng Văn hóa, hắn đã mua và gửi bất hợp pháp một đống tài liệu trong đó có chứa cơ mật nhà nước ra khỏi biên giới Trung quốc.” (Ông Song chắc không phải dân Trung hoa, nếu là dân Trung hoa, ông gửi về Đài Loan có lẽ thoát tội")
Zhu nói trước cuộc họp báo: “Hành động của người này đã vi phạm hình luật của Cộng hòa Nhân dân Trung quốc và gieo nguy hại cho quốc gia.”
“Song đã tự nhận hết tội lỗi liên quan đến các thực thể. Các cơ quan tư pháp hiện nay đang xét xử kỹ càng nội vụ.”, theo như lời của nhà phát ngôn này.
Zhu đã không nói rõ có thể ông Song được đối chất trước tòa theo thủ tục, hay là thuộc sự xét xử của cơ quan tư pháp.
Trường hợp của ông Song đã làm quốc hội Hoa kỳ và các nhà hàn lâm tố giác Trung quốc đã làm một hành động bất công và yêu cầu thả ngay đương sự.
Vấn đề đột xuất này e rằng làm rắc rối nỗ lực của văn phòng Tổng thống Clinton đang gây lòng tin với quốc hội Hoa kỳ chấp thuận để cho Trung quốc gia nhập tổ chức WTO.
Song là công dân Trung quốc, làm việc như một thủ thư kiêm chức nghiên cứu cho trường cao đẳng Dickinson College tại Carlisle, Pennsylvania.
Công an Trung quốc bắt giữ ông sau khi vừa tới và nói với các đồng nghiệp và người thân, ông về để nghiên cứu cuộc Cách Mạng 1966-1976. Ông chính thức bị giam giữ vào ngày 14/12/1999
Bí mật nhà nước, theo Trung quốc giải thích hay định nghĩa quá ư rộng, nó bao gồm cả những gì trừu tượng không được chấp thuận cho ấn hành.

Tội tiết lộ bí mật nhà nước có thể là án tù rất dài. Zhu đã đưa ra các bằng chứng để ghép tội ông Song “Tổ chức nước ngoài tài trợ tiền bạc, và gửi trên 200kg tài liệu ra nước ngoài.”
Zhu còn nói, ngày của tài liệu mà ông Song thu thập nằm ngoài thời gian của cuộc Cách Mạng Văn hóa.
“Ngày tháng tài liệu mà ông Song đã mua thì dài, từ năm 1966 cho tới năm 1982, xa hơn cái thời gian của cuộc Cách mạng Văn hóa theo như sự nghiên cứu.”, theo đúng như lời của phát ngôn viên Zhu.
Ông Song nổi tiếng trong các hội hàn lâm là nhà khảo cứu tỉ mỉ về báo chí và tài liệu sinh ra trong mười mấy năm của chủ nghĩa phát-xít đã giết cả hàng triệu người và một số người bị giết công khai.
Sau này Mao Trạch Đông đã phóng tay cho mở cuộc cách mạng để thanh trừng những kẻ thù chính trị và lực luợng có khối đoàn kết.
Trung quốc qui trách cho thập niên của nạn “Tứ Bang” (Gang of Four) do bà vợ Mao, Giang Thanh, chỉ đạo. Nhưng dần dà, các học giả nước ngoài đã muốn tìm hiểu các vai trò gây ra sự hỗn loạn như Mao và các lãnh tụ cao cấp khác, trong đó có Chu ân Lai.
Họ Chu lúc bấy giờ ngồi trên bệ như là đấng hiện thân cho đạo đức cộng sản, nên không bị ô danh.
Lại vụ một Harry Wu thứ hai"
Còm một tuần nữa, ông Song nhập quốc tịch Hoa kỳ thì ông bị giam giữ. Ông sẽ được các viên chức của tòa lãnh sự Hoa kỳ vào tù thăm và trao quyền công dân Hoa kỳ cho ông ngay tại Trung quốc.
Nội trong tháng này, các nhà soạn luật của Hoa kỳ đã hối thúc Chủ tịch Giang Trạch Dân xét trường hợp của ông Song.
Một nhà ngoại giao Tây phương cho biết, rồi đây có lẽ phải thả ông Song mà không đưa ra tòa, nhưng nhà ngoại giao cũng cho biết thêm, nếu trường hợp đem xử tòa và kết tội, Trung quốc cũng phải cho lện trục xuất ông Song mà thôi.
Cũng như trường hợp của Harry Wu, một nhà vận động nhân quyền của Hoa kỳ, đã bị kết án 15 năm tù năm 1995 về tội gián điệp, tới giờ phút chót Trung quốc cho lệnh trục xuất.
Nhà ngoại giao nói: “Trung quốc chỉ còn cách đó thôi để giữ thể diện cho guồng máy cai trị, cho công an và chính quyền để khỏi mang tiếng là hồ đồ bắt người trái phép.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.