Hôm nay,  

Fbi: Cả Chục Trung Tâm Mỹ Lộ Bí Mật W-88 Cho Gián Điệp Tàu

21/11/199900:00:00(Xem: 5418)
HOA THỊNH ĐỐN (VB-nn).- Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa kỳ FBI vừa có chứng cớ mới đưa đến giả thuyết rằng bí mật võ khí đầu đạn hỏa tiễn của Hoa Kỳ có thể không chỉ lọt ra từ Trung tâm Thí Nghiệm Võ Khí Los Alamos, mà còn ở khoảng trên 10 nơi khác nữa.
Từ trước đến nay, dư luận chú trọng vào việc một nhân viên ở Los Alamos là Wen Ho Lee, người Hoa, có thể đã làm lọt những bí mật ấy, song hiện nay FBI có chứng cớ để mở rộng hơn nữa cuộc điều tra.
Chứng cớ mới này là từ sơ hở trong tài liệu mô tả đầu đạn nguyên từ W-88, người ta biết được rằng đầu đạn này được ráp tại đâu, do hãng thàu nào, và cơ quan giám sát việc chế tạo đầu đạn. Những cơ quan trung gian này - trung gian trong tiến trình thực hiện - gồm có Trung tâm Sandia National Laboratories, là nơi ráp lại vài mẫu đầu đạn đầu tiên, Lockheed Martin Corp., là nơi ráp đầu đạn vào hỏa tiễn, và Hải Quân, là cơ quan giám sát các tiến trình chế tạo.
Từ một câu mô tả trong tài liệu, sai lầm đã xảy ra. Các giới chức liên hệ, từ Trung tâm Los Alamos tới các cấp cao trong Bộ Năng Lượng đi đến kết luận rằng Trung Cộng không chỉ có một nơi để ăn cắp bí mật võ khi đầu đạn nguyên tử của Mỹ (ít ra là đầu đạn W-88) mà còn nhiều nơi khác, tổng cộng, ngoài ba bốn địa danh trên, còn khoảng 7, 8 địa danh khác.
Ký giả nhật báo The Washington Post có gọi điện thoại tới hãng Lockheed Martin Corp. để hỏi, thì hãng này cho biết rằng họ đang cộng tác với FBI để đi tìm sự thật, còn cuộc điều tra của FBI không phải nhắm vào Lockheed, vì hãng này không làm điều gì sai lầm.
Vào tháng 9, trong cuộc điều trần trước Quốc Hội, Bộ trưởng Tư pháp Janet Reno và Giám đốc FBI Louis Freeh nói rằng họ đã phân phối thêm điều tra viên, và khởi sự cuộc điều tra lại từ đầu và rộng lớn hơn.
Sở dĩ có sự bắt đầu lại này, hai người giải thích trước Quốc Hội, là vì các điều tra viên FBI lúc đầu đã làm hư cuộc điều tra vì chỉ chú tâm vào có một người là nhà khoa học Wen Ho Lee, người đã làm việc gần 20 năm tại phân bộ X tại Los Alamos.

Vào tháng 3 ông Lee bị Bộ Năng Lượng sa thải vì đã sơ xuất để lộ bí mật tài liệu, và bị coi là nghi can chính. Giới chức thẩm quyền nói rằng ông này sẽ bị trừng phạt trong những ngày sắp tới đây vì tội cẩu thả để lộ tài liệu, khi chuyển những dữ kiện bí mật trong một máy tối-mật qua chiếc máy nhỏ để bàn, là cái máy ai cũng đụng đế được. FBI nói rằng họ không có chứng cớ ông Lee chuyển bí mật cho Tàu Cộng. Đầu năm nay, bản tường trình khẩn cấp của Dân biểu Christopher Cox, Cộng hòa tiểu bang Calif., và cuộc điều tra gián điệp của FBI đã khiến dư luận nước Mỹ sôi nổi.
Cuộc điều tra này đổ vỡ vào tháng 6 khi Ủy ban Cố Vấn Tổng thống về Tình Báo khiển trách Bộ Năng Lượng và FBI khi chỉ chú ý vào mỗi một ông Lee trong khi không có chứng cớ gì để buộc tội rằng ông ta hay bất cứ ai lở Los Alamos đã để lộ tài liệu cho Tàu Cộng.
Đến tháng 8, viên chánh sở chống gián điệp ở Los Alamos công khai nói rằng ông Lee bị nghi chỉ vì ông ta là người Hoa. Lee người Đài Loan. Nguyên ủy vụ gián điệp Tàu Cộng ăn cắp tài liệu bí mật võ khí nguyên tử của Mỹ xảy ra là năm 1995 một người Đài Loan làm việc cho CIA ở Đài Bắc đã chuyển cho CIA một bản tường trình về võ khí của Hoa Lục, đề năm 1988, cho thấy rằng Hoa Lục muốn chế tạo một đầu đạng nguyên tử “kiểu W-88 của Mỹ”. Bản tường trình quân sự của Trung Cộng còn có họa đồ đầu đạn nguyên tử W-88!
Tin này là một trái bom ở CIA. Trong khi đó thì các chuyên gia ở Bộ Năng Lượng đưa ra nhận xét từ đầu thập niên ‘90, mấy vụ phóng hỏa tiễn của Trung Cộng đều có tiến triển khá hơn. Người ta đi đến kết luận: Bắc Kinh đã tóm được bí mật W-88 của Mỹ.
FBI được gọi tới. Trung tâm Thí nghiệm Los Alamos nổi lên thành mục tiêu điều tra vì W-88 được vẽ kiểu từ đây và phát triển từ đây. Ở đây lại có một ông Trung Hoa làm việc là khoa học gia Wen Ho Lee. Thế là ông này lãnh đủ. Dù chẳng có chứng cớ gì.
Luật sư của ông Lee là Mark Holscher, hôm thứ sáu nói: “Đây là chứng cớ nữa chứng tỏ rằng cuộc điều tra của FBI nhắm vào thân chủ tôi là không chính đáng. Bây giờ lại định kết tội ông ta mấy cái tội lẻ tẻ là không công bằng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.