Hôm nay,  

Đức: Sống Lâu Với CS Càng Gian Xảo, Nói Dối

27/07/201400:00:00(Xem: 3239)
BERLIN (VB)– Một cuộc nghiên cứu cho thấy vì sao con ngưòi xã hội chủ nghĩa đầy những gian xảo khó lường: Những người tiếp cận chủ nghĩa xã hội sẽ có khuynh hướng gian lận nhiều gấp đôi những người không sống trong hệ thống xã hôị chủ nghĩa, theo cuộc nghiên cứu kết hợp giữa hai đại học Duke University và University of Munich.

Các nhà nghiên cứu này nói trên báo The Economist: Những người càng sống lâu trong chế độ xã hội chủ nghĩa lại càng gian lận trong công việc.

Các nhà nghiên cứu so sánh 259 người tham dự sẵn sàng nói dối và gian lận bằng cách chơi một trò đơn giản để có thể kiếm thêm cho họ 8 đôla.

Mỗi người tham dự được yêu cầu thảy ra 2 con xúc xắc tới 40 lần, và ghi xuống giấy kết quả mỗi lần xúc xắc thảy ra. Những người có điểm cao nhất sẽ được thưởng cao nhất.

Những người tham dự phải cam kết viết xuống giấy con số hoặc trên mặt xúc xắc, hoặc dưới đáy xúc xắc. Vì họ không cần nói họ ghi xuống mặt nào, nên dễ dàng gian lận bằng cách thảy ra hạt xúc xắc và rồi giả vờ rằng con số cao hơn chính là mặt họ đã chọn.

Theo luật toán học, những kết quả ra con số 1, hay con số 2, hay con số 3 sẽ nhiều thường xuyên như các con số 4, số 5 và số 6.

Nhưng giâý ghi kết quả cho thấy nhiều con số điểm cao đáng ngờ, nghĩa là nhiều người đã gian lận.

Sau trò chơi, người tham dự ghi xuống giâý nơi họ trường thành và thời gian đã sống nơi đó. Những ain trưởng thành ở Đông Đức (đất cộng sản cũ) đã gian lận nhiều gấp đôi những người trưởng thành ở Tây Đức. Và càng nhiều thời gian sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa Đông Đức, họ nói dối và gian lận nhiều hơn về kết quả xúc xắc.

Các tác giả nghiên cứu nói chế độ xã hội chủ nghĩa có tác hại lâu dài về đạo đức.

Hà Nội nghĩ gì? Sài Gòn hẳn là mỉm cười vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.