Hôm nay,  

Air Algerie Chở 116 Người Rớt Tại Mali; 1 Người Mỹ Có Mặt Trên Phi Cơ Algerie Bị Nạn

25/07/201400:00:00(Xem: 1387)

MALI (VB) -- Một phi cơ của hãng hàng không Air Algerie chở ít nhất 116 người đã biến mất ra khỏi màn hình radar rạng sáng Thứ Năm 24-7-2014 có lẽ đã rớt trên không phận một nơi hẻo lánh ở Mali, theo tin CNN.

Air Algerie nói qua mạng xã hội rằng phi cơ có vẻ đã rớt ở vùng Tilems, khoảng 70 kilometers (45 miles) phía đông nam thành phố Gao.

Phi trường Ouagadougou Airport đưa ra bản văn nói chiến binh Pháp trong khu vực đã dò thấy mảnh vụn một phi cơ giữa Gao và thị trấn Kidal, trong vùng sa mạc khó tiếp cận.

Chiến binh Hồi Giáo hiện đang tác chiến chống chính phủ Mali và quân Pháp trong vùng này nhiều tháng.

Con gái Tổng Thông Cuba -- bà Mariela Castro, con của TT Raul Castro -- không ở trên phi cơ này, dù bản tin sơ khởi nói rằng bà hiện diện trên chuyên bay.

Một bản tin khác nói rằng bên lề 1 phiên họp của QH Algeria, Thủ Tướng Abdelmalek Sellal thông báo: 1 phi cơ của hãng hàng không quốc gia Air Algerie biến mất vào lúc rạng sáng Thứ Năm trên không phận Mali với 119 người, 50 phút sau khi cất cánh từ phi trường của Burkina Faso.

Tin cập nhật của thông tấn chính thức Algeria cho biết trên phi cơ thuê của Spanish Swiftair có 112 hành khách (gồm 50 người Pháp) và 7 đoàn viên phi hành. Chuyến bay AH5017 cất cánh lúc 1 giờ 17 phút GMT từ phi trường Guadadougou, dự kiến về đến Algiers khoảng 4 giờ sau.

Liên lạc radar lần sau cùng đuợc ghi nhận lúc 1 giờ 55 phút GMT.

Loạn quân còn hoạt động quấy phá lẻ tẻ tại lân bang Mali của Algeria sau khi lực lượng Liên Phi và quân đội Pháp can thiệp. Họ không có vũ khí có khả năng bắn hạ phi cơ ở độ cao bình phi.

Air Algérie đã thành lập 2 đơn vị khẩn cấp, tại thủ đô Algiers và tại phi trường Guadadougou.

Tin bổ túc cho hay chuyến bay AH5017 lâm nạn tại Mali, thông tin chi tiết chưa nhận đuợc, tuy thẩm quyền hàng không dân sự Algeria xác nhận là “phi cơ rơi”, chưa rõ tại đâu. Hãng Spain Swiftair cho thuê chiếc MD-83 đã mất liên lạc với phi hành đoàn Tây Ban Nha.

Trong 7 ngày qua, 1 phi cơ dân sự Malaysia bị phi đạn bắn rơi ở Ukraine và 1 phi cơ Đài Loan ngộ nạn khi hạ cánh trong mưa bão.

Tin bổ túc cho biết phi cơ MH-83 đã đuợc tìm thấy tại Tilemsi (Mali).

TT Hollande dự định họp Thủ Tướng và các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng, nội vụ, vận tải vào chiều Thứ Năm. Bộ vận tải không thể cung cấp con số cụ thể hành khách Pháp trên chuyến bay này, gồm 22 người định quá cảnh phi trường của Algiers trên đuờng về Paris hay Marseilles.

Ngoài ra một bản tin khác cho biết rằng phi cơ Algeria chở 110 hành khách, gồm 51 công dân Pháp, lâm nạn sau khi biến mất trên màn ảnh radar kiểm soát không phận Mali – chưa rõ điều gì xẩy ra với chuyến bay AH5017 và số thương vong.

Bộ vận tải của Burkina Faso xác nhận phi công yêu cầu chuyển hướng bay lúc 9 giờ 38 phút tối vì có bão trong vùng.

Viên chức Algeria báo tin: phi cơ rơi, và từ chối mô tả chi tiết.

Tại thủ đô Paris, TT Hollande bãi bỏ chuyến đi các lãnh thổ bảo hộ và phái 2 chiến đấu cơ Mirage tìm kiếm vùng sa mạc bao quanh thành phố Gao của Mali. Ngoài ra, công nhân cứu nạn trên bộ tìm kiếm vùng đồi núi hiểm trở giữa thành phố Aguelhoc và biên giới Algeria.

Các nguồn tin an ninh xác nhận Pháp dẫn đầu cuộc tìm kiếm trong khi nhà cầm quyền Mali tiếp xúc với các nhóm vũ trang ly khai tại Algeria, lực luợng Pháp và quân Liên Phi hoạt động tại miền bắc Mali.

Trong khi đó một bản tin khác của USA Today vào chiều Thứ Năm cho biết có 1 công dân Hoa Kỳ bị nạn trong số 116 nạn nhân trên chuyến bay AH5017 của Algerie.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.