Hôm nay,  

TQ, Venezuela: Ký 38 Thỏa Ước Về Dầu Thô, Khoáng Sản; Mậu Dịch Giữa TQ, Nam Mỹ Lên Tới 261.6 Tỉ MK Trong Năm Qua

23/07/201400:00:00(Xem: 1793)

CARACAS - Chuyến công du Venezuela của chủ tịch Trung Quốc đưa tới 1 số thỏa ước về dầu và khoáng sản giữa 2 chính quyền – 38 thỏa ước ký kết vào dịp này có liên quan với sản xuất và phát triển dầu và nông sản tại Venezuela, bên cạnh các trao đổi xã hội, văn hoá.

Bắc Kinh cung cấp tín dụng 4 tỉ MK để lấy dầu và sản phẩm hoá dầu ngoài dự chi 691 triệu MK khác để tìm kiếm mỏ vàng và đồng tại Venezuela. Trung Quốc là thị trường dầu mỏ lớn hạng nhì của Venezuela, sau Hoa Kỳ.

Mục đích của chuyến đi của chủ tịch Tập Cận Bình là bảo đảm nguồn cung cấp tài nguyên cho nhu cầu phát triển kinh tế của Hoa Lục, theo phân tích của BBC.

Tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Brazil tuần qua, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cùng 4 thành viên đối tác quyết định thành lập Quỹ phát triển BRICS với 100 tỉ MK và dự trữ ngoại tệ trị giá 100 tỉ MK khác – cả 2 Quỹ này đuợc dự kiến là đối trọng chống lại các định chế tài chính của phương tây và vai trò của đô-la Mỹ trong các giao hoán tài chính quốc tế.

Nơi đến sau Brazil của nguyên thủ Trung Quốc là Argentina với các hưá hẹn đầu tư của Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình gặp chủ tịch Raoul Castro tại Havana hôm Thứ Ba – sau Cuba, chủ tịch Xi lên đường về nước.

Trong năm qua, mậu dịch giữa Trung Quốc và Nam Mỹ đạt mức 261.6 tỉ MK – năm 1990, Trung Quốc xếp hạng 17 trong danh sách xuất cảng của Nam Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.