Hôm nay,  

Cuba Đón Chủ Tịch TQ Chờ Đợi Đem Tới Các Hưá Hẹn Đầu Tư

22/07/201400:00:00(Xem: 2223)

HAVANA - Nguyên thủ của Trung Quốc đến Cuba vào chập tối Thứ Hai trong 1 chuyến công du 2 ngày, khơi hy vọng với chính quyền Castro về các đầu tư mới của ngoại quốc – chủ tịch Xi Jinping định hội đàm với chủ tịch Raoul Castro tại thủ đô Havana trong ngày Thứ Ba trước khi đi Santiago de Cuba để xem xét các kế hoạch tu bổ hải cảng và các nỗ lực khôi phục sau bão Sandy tàn phá nặng nề thành phố lớn hạng nhì đảo quốc.

Tuần qua, chủ tịch Xi Jinping dự hội nghị BRICS tại Brazil, sau đó công du Argentina, Venezuela – ông Xi ghé Cuba trên đường về nước. Cuba và Trung Quốc là 2 nước CS đồng minh – Băc Kinh là chủ nợ lớn nhất và là bạn hàng lớn hạng nhì của Cuba sau Venezuela, đã cho Havana tái cấu trúc nợ công và nợ thương mại ước luợng hơn 6 tỉ MK.

Nhưng thỏa thuận đầu tư quan trọng nhất là với kỹ nghệ nickel tại Cuba ký kết năm 2000 và các giao ước về khách sạn, nhà máy lọc dầu năm 2009 chưa đuợc thực hiện.

Xe hơi, xe chở khách, đầu máy xe lửa, tàu biển, máy gia dụng do Trung Quốc sản xuất ngày càng phổ biến tại Cuba và cờ Trung Quốc cắm trên giàn khoan dầu bên ngoài vùng duyên hải đông bắc Cuba, trong khi đầu tư trực tiếp trong 15 năm qua còn giới hạn ở các lãnh vực viễn thông và tìm kiếm dầu mỏ.

Trong thời gian qua, các nhà ngoại giao và thương gia Trung Quốc nói không thể tin cậy nhiều người Cuba vì thiếu khả năng hợp tác hiệu quả và vì Havana không muốn cho công nhân lục địa tới Cuba để xây dựng các dự án.

Lãnh tụ Raoul Castro bắt đầu chuyển hướng theo kinh tế thị trường từ 2006, và tiến bộ hạn chế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.