Hôm nay,  

Nga Dựng Lại Căn Cứ Quân Sự Tại Cuba Để Do Thám Mỹ

17/07/201400:00:00(Xem: 1719)

HAVANA - 2 chính phủ Cuba và Nga vừa ký thỏa ước về tái lập căn cứ Lourdes tại đảo quốc, nơi trước đây là căn cứ quân sự hải ngoại lớn nhất của Nga đã đóng cửa năm 2001 vì khó khăn tài chính và vì áp lực của Washington.

Hàng ngàn quân nhân và chuyên viên tình báo Nga sẽ làm việc tại đây để cung cấp thông tin cho tàu bè Nga tại nam bán cầu, và đón bắt các tín hiệu xuất nhập lãnh thổ Hoa Kỳ.

Dẫn các nguồn tin khác nhau, báo Kommersant cho biết Moscow muốn tái lập căn cứ Lourdes từ năm 2004, và đã hoàn tất cuộc thương luợng với Havana trong tuần qua trong chuyến đi của TT Putin. Trong chuyến đi này, TT Putin đã xoá bỏ hầu hết nợ cũ cho Cuba.

Căn cứ Lourdes ở ngoại ô Havana chỉ cách lục địa Hoa Kỳ 250 kilomét đuợc xây dựng năm 1967, là trung tâm tín hiệu tình báo của Nga vào lúc cao điểm của Chiến Tranh Lạnh với nhân số 3000 người làm việc – từ đây, chuyên viên Nga có thể theo dõi các liên lạc giữa phi thuyền và căn cứ không gian tại Florida.

Nhà báo nhắc lại: năm 1993, bộ trưởng quốc phòng đương thời Raoul Castro nói Nga nhận 75% tín hiệu tình báo về Hoa Kỳ thông qua căn cứ Lourdes. Thời Xô-viết, Cuba cho Nga xử dụng căn cứ Lourdes miễn phí, nhưng từ 1992, Moscow phải trả hàng trăm triệu MK hàng năm.

Moscow đóng cửa căn cứ Lourdes và căn cứ Cam Ranh cùng năm 2001 để đáp lại các quan ngại của Washington.

Hiện chưa biết chi tiết về lịch trình tái lập căn cứ Lourdes nơi đặt 1 chi nhánh của trường đại học thông tin Cuba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.