Hôm nay,  

Kerry Kêu Gọi Các Nước Ả Rập Ép Hamas Chịu Ngưng Bắn; Israel Không Tập Gaza: 200 Chết, 1,500 Bị Thương, Phá 612 Nhà

17/07/201400:00:00(Xem: 1599)

VIENNA - Sau những ngày đàm phán căng thẳng với Iran tại thủ đô Austria, ngoại trưởng Hoa Kỳ báo động các rủi ro của bạo động khiêu khích và kêu gọi các nước Arap vận động Hamas chấp nhận ngưng bắn với Israel.

Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố với phóng viên “Hiện có những rủi ro lớn trong những việc đang xẩy ra và nguy cơ tiềm ẩn về bạo động leo thang”. Ông cho biết đã hủy bỏ dự định đi Ai Cập và trở lại thủ đô Washington trong lúc đề án hưu chiến do Cairo điều giải còn đặt trên bàn – theo ông, cần tạo cơ hội cho sáng kiến của Ai Cập. Ông nói “Chính quyền Ai Cập xứng đáng đuợc có thêm thời gian để xúc tiến sáng kiến về ngưng bắn – chúng tôi hy vọng là có thể”.

Hamas mô tả ngưng bắn là đầu hàng và nói họ không đuợc tham khảo các điều kiện để ngưng bắn.

Ông Kerry yêu cầu thế giới Arap nỗ lực thuyết phục Hamas hành động đúng hướng, tiến tới thương luợng và bảo vệ sinh mạng của người dân Palestine – ông sẵn sàng trở lại Trung Đông, làm mọi việc trong khả năng để giúp các phe đối thoại.

Ai Cập là phe trung gian điều giải cuộc ngưng bắn 2012 giữa Hamas và Israel trong 1 năm cầm quyền của TT Morsi đã bị quân đội truất phế.

Chiến dịch “Protective Edge” của Israel đã buớc qua tuần lễ thứ nhì với tổn thất nhân mạng của người Palestine gồm hơn 200 người chết và khoảng 1500 người bị thương. Viên chức y tế Gaza loan báo: thêm 8 người thiệt mạng trong đêm Thứ Ba rạng sáng Thứ Tư. Ngoài ra, các trận không tập của phi cơ Israel đã phá hủy 612 nhà, 13,550 kiến trúc bị hư hại gồm 565 nhà không còn có thể xử dụng, theo ghi nhận của Bộ công chánh.

Chiến đấu cơ Israel tấn công nhà của thủ lãnh Mahmoud al-Zahar của Hamas, bộ trưởng nội vụ vụ Fathi Hammad, dân biểu Jamila al-Shanti. 1 đài phát thanh địa phương tại Hama cũng bị xạ kích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.