Hôm nay,  

Nhật Có Thể Làm 2000 Bom Nguyên Tử/Năm

15/07/201400:00:00(Xem: 2283)

WASHINGTON - Việc tái khởi động nhà máy sản xuất nguyên liệu nguyên tử có thể cung cấp cho Nhật đủ plutonium để chế tạo 2000 quả bom nguyên tử hàng năm – hành động tắc trách này có thể gây bất ổn trong vùng khi các lân bang của Nhật vội vàng thanm gia chạy đua vũ trang.

Đó là lời báo động của chuyên gia Henry Sokolski, giám đốc của trung tâm giáo dục về kiểm soát phổ biến nguyên tử (NPEC) – ông Sokolski hô hào ủy ban ngoại giao Hạ Viện hành động.

Nhà máy sản xuất nguyên liệu nguyên tử tại Rokkasho, miền bắc Nhật, đã đuợc định tái khởi động vào Tháng 10-2013, nhưng bị dời hoãn vì các quy định mới về an toàn. Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) ước luợng cơ sở Rakkosho có công suất 800 tấn uranium hay 8 tấn plutonium.


Chuyên gia Sokolski nói: tái khởi động nhà máy Rakkosho là xúc phạm, là tắc trách, nhất là khi Nam Hàn không đuợc phép tinh chế uranium, theo tường thuật của thông tấn Yonhap.

Chính phủ Nhật từ bỏ nguyên tử năng tiếp theo thiên tai Tháng 3-2011 gây hư hại nhà máy điện nguyên tử Fukushima – tuy nhiên, Tokyo quyết định tái khởi động 48 lò phản ứng nguyên tử vì thiếu điện phục vụ sản xuất.

Ông Sokolski báo động: phản ứng của Trung Quốc sẽ thách thức an ninh của Nam Hàn và Nhật cũng như hiệp ưóc bảo vệ các đồng minh Hoa Kỳ trong vùng – ông tin rằng QH có thể gây sức ép để Bạch Ốc yêu cầu Tokyo suy nghĩ lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.