Hôm nay,  

Iraq: An Ninh Kurd Chiếm 2 Mỏ Dầu Chính Tại Miền Bắc

12/07/201400:00:00(Xem: 1339)
BAGHDAD - 2 mỏ dầu chính tại Kirkuk, miền bắc Iraq, đã thuộc quyền kiểm soát của lực lượng an ninh vùng bán tự trị Kurd sau khi trục xuất công nhân Arab và thay thế bằng người Kurd.

Thông cáo báo chí của Bộ dầu khí tại Baghdad xác nhận lực luợng an ninh Poshmerga của Kurdistan tấn công và chiếm 2 mỏ dầu Kirkuk và Bay Hassan trước bình minh ngày Thứ Sáu. Bộ dầu khí cảnh cáo nhà cầm quyền Kurd về hậu quả của hành động vô trách nhiệm, xâm phạm hiến pháp và tài nguyên đất nước, bất chấp quyền lực của liên bang, là đe dọa thống nhất xứ sở. Bộ dầu khí hô hào lực lượng Kurd rút và di tản tức khắc để tránh mọi hậu quả.

Chuyển động quân sự của vùng tự trị Kurd là vụ mới nhất trong hàng loạt đối đầu giữa vùng và chính quyền trung ương sau khi lực lượng Kurk chiếm quyền kiểm soát các khu vực tranh chấp kế cận miền bắc, gồm Kirkuk. Cộng đồng Kurk muốn mở rộng vùng tự trị tại miền bắc để bao gồm tỉnh Kirkuk và 1 phần các tỉnh Diyala, Neineveh, Salahuddin.

Ngoài ra, ngoại trưởng Hoshyar Zebari loan báo: phe Kurd đình chỉ tham gia công việc của nội các tiếp theo tố giác mới đây của Thủ Tướng Maliki về căn cứ khủng bố tại Arbil - hôm Thứ Năm, là trước ngày HĐ Dân Cử họp lại, cộng đồng Kurd loan báo tẩy chay chính quyền trung ương hiện do Thủ Tướng Maliki điều khiển.

Quan hệ giữa giới lãnh đạo Kurd và Thủ Tướng Maliki đã căng thẳng từ lâu, vì các bất đồng về tài nguyên dầu và về lãnh thổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.