Hôm nay,  

Pháp: Bắt 1 Di Dân Hồi Giáo Định Nổ Bom Tháp Eiffel...

11/07/201400:00:00(Xem: 1366)

PARIS - Jihadist dự định đánh bom Tháp Eiffel, Viện bảo tàng Louvre và 1 nhà máy điện nguyên tử tại nước Pháp – đó là nội dung trao đổi giữa 1 người Algeria sinh sống tại Pháp và 1 đội viên chi nhánh Maghreb của al-Qaeda (hay AQIM).

Cảnh sát đang tìm hiểu âm mưu khủng bố sau khi giải mã thông điệp giữa 1 người Algeria 29 tuổi làm nghề đồ tể sinh sống tại vùng đông nam Pháp và 1 đội viên AQIM cao cấp, theo tin báo Le Parisien. 2 bên trao đổi thông điệp từ khoảng 1 năm bằng trang mạng Shourmouk al-Islam.

Nghi can Algeria đã đuợc nhận diện là Ali M., có 2 con, sinh sống tại Pháp 5 năm qua.

Thông điệp của y lấy tên Abu Jaji và bí danh của đội viên AQIM là Redouane 18. Đội viên AQIM yêu cầu Abu Jaji gợi ý về cách làm thánh chiến tại khu vực đang sinh sống và đuợc phúc đáp rằng mục tiêu có thể gồm các địa điểm lịch sử của thủ đô Paris như Viện bảo tàng Louvre, Tháp Eiffel, nhà máy điện nguyên tử hay các sinh hoạt lễ hội, sinh hoạt văn hoá, như tại miền nam thường thu hút đông đảo tín đồ Thiên chuá giáo. Ali M. cũng gợi ý tấn công dân thường tại các sinh hoạt nhỏ như nhà hàng, hộp đêm, và cảnh sát – thông điệp của y viết: 1 quả lựu đạn cũng đủ sát thương hàng chục người.

Đội viên AQIM đề nghị Ali M. đi Algeria 10 ngày để huấn luyện và trở lại Pháp chờ chỉ thị. Ali M. phúc đáp “Tôi hoàn toàn sẵn sàng và chuẩn bị cảm ơn thượng đế”.

An ninh nội địa Pháp đã bắt nghi can ngày 20-6-2013, chỉ 1 tháng trước khi Ali M. lên đường đi Tunisia trên đường tới Algeria. Bị cáo đang chờ ngày ra toà – luật sư của y mô tả thân chủ là người yếu ớt bị Hồi Giáo quá khích nhồi sọ để sai khiến.

Trong tháng qua, TT Hollande tuyên bố sẵn sàng chiến đấu liên tục chống khủng bố từ các mặt trận Trung Đông trở về.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.