Hôm nay,  

Afgha: Mỹ Dọa Cắt Viện Trợ Nếu Kết Quả Bầu Cử Gian Lận; Afghan: Ứng Viên TT Abdullah Bác Bỏ Kết Quả Kiểm Phiếu Sơ Khởi

09/07/201400:00:00(Xem: 1630)

KABUL - Kết quả kiểm phiếu của cuộc bầu cử TT công bố hôm Thứ Hai đã bị ứng viên Abdullah Abdullah bác bỏ – ứng viên TT nguyên là ngoại trưởng khẳng định ông là người thắng và quốc dân mong muốn ông thành lập chính phủ mới.

Tại 1 buổi họp hàng ngàn cảm tình viên dưới nhà lều khổng lồ tại thủ đô, ông Abdullah tuyên bố “Kết quả sơ khởi đã loan báo là không hợp thức và tôi không chấp nhận”. Theo lời ông, kết quả do ủy hội tuyển cử phổ biến là giả, là gian lận.

Trong vòng 1, ông Abdullah chiếm 45% phiếu trong khi đối thủ mạnh nhất chỉ thu 31.6%. Trong vòng 2, đối thủ ông Abdullah là Ashraf Ghani dẫn đầu số phiếu với 56.44%.

Ông Abdullah tố cáo TT Karzai, ủy hội tuyển cử và ứng viên Ashraf Ghani gian lận, và báo động “Đất nước sẽ rơi vào hỗn loạn, nếu những lá phiếu hợp thức không đuợc tách ra từ số phiếu gian lận”. Ứng viên Abdullah nhấn mạnh “Đa số cử tri bầu tôi – tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ phiếu của công dân và những cử tri bị Taleban chặt ngón tay”. Vẫn theo lời ông, quốc dân có quyền đòi hỏi ông tổ chức chính phủ – ông cũng sẵn sàng hy sinh mạng sống để bác bỏ chính quyền tạo ra bởi bầu cử gian lận.

Ông Abdullah cho biết TT Obama và ngoại trưởng John Kerry đã xác nhận với ông rằng kết quả bầu cử phải là hợp thức để nhận đuợc hậu thuẫn của công dân và cộng đồng quốc tế.


Đám đông hô hào ông công bố thành phần chính phủ mới, nhưng ông trả lời “Xin cho vài ngày để tôi tham khảo – nếu có quyết định nào vì quyền lợi lớn hơn của đất nuớc, tôi chọn”.

Hôm Thứ Hai, 2 bên đồng ý tái kiểm 7000 phòng phiếu. Ông Abdullah cho biết ngoại trưởng John Kerry sẽ đến vào ngày Thứ Sáu để trao đổi quan điểm về tình trạng bế tắc. Ông Abdullah là người lai 2 dòng máu Pashtun và Tajik nhưng đuợc coi là người Tajik vì ông hợp tác với Liên Minh Phương Bắc – sắc tộc Pashtun chiếm 42% dân số toàn quốc và thống trị đất nước nhiều năm trong lịch sử.

Khủng hoảng chính trị diễn ra giữa lúc liên quân bình định của NATO giảm quân trong kế hoạch triệt thoái.

TT Karzai từ chối ký thỏa ước an ninh với Hoa Kỳ, đưa tới các quan ngại về bất ổn sau cuối năm 2014 cùng trong lúc an ninh suy sụp tại Iraq, là 1 chiến trường chống khủng bố khác của Washington.

Vào lúc rạng sáng Thứ Ba, bom thí mạng tại tỉnh Parwan, miền đông Afghanistan gây ít nhất 16 tử vong, gồm 4 binh sĩ NATO.

Afghanistan lệ thuộc nặng nề vào tiền viện trợ quốc té, đăc biệt từ Hoa Kỳ. Washington cảnh báo rằng họ sẽ không ủng hộ bất cứ ai cố gắng đoạt lấy quyền lực một cách bất hợp pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.