Hôm nay,  

Sau Vụ NSA Nghe Lén, Tình Báo Đức Có Thể Do Thám Mỹ

09/07/201400:00:00(Xem: 1507)

BERLIN - Nghi án gián điệp đôi có thể làm thay đổi chính sách của các đồng minh NATO - lần đầu tiên sau thế chiến, Đức có thể bắt đầu hoạt động phản gián với Hoa Kỳ.

Bộ trưởng nội vụ Thomas de Maizière của Đức tiết lộ với báo Bild: sau thất bại của Đức Quốc Xã trong thế chiến 2, Tây Đức chấp nhận chính sách “giả mù” với các hoạt động tình báo của phe thắng trận, là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, nhưng nay chính phủ Angela Merkel có thể thay đổi. Ông Maizière xác nhận: Đức cần duyệt xét lại 360 độ về các hoạt động thực hiện trên lãnh thổ của mình để giám sát gián điệp ngoại quốc. Báo Bild cho biết đã có đuợc tài liệu chi tiết về các biện pháp ứng phó. Phản ứng của Berlin là ảnh hưởng của nghi án gián điệp đôi là 1 nhân viên tình báo Đức bán tài liệu mật cho tình báo Hoa Kỳ.

Nghi can 31 tuổi tiếp xúc toà ĐS Hoa Kỳ đề nghị hợp tác, cung cấp hơn 200 tài liệu để lấy 1 số tiền tương đương 34,000 MK – điều khôi hài là y tiếp xúc nhân viên đang điều tra các hoạt động do thám điện tử của NSA.

Một số nhà lập pháp Đức yêu cầu tống xuất viên chức điều khiển gián điệp đôi – nhà cầm quyền Berlin tự chế không bình luận, nhưng Thủ Tướng Merkel đã nói “Nếu nghi án đuợc chứng minh là thật, thì sự việc là nghiêm trọng”. Trong lúc công du Mông Cổ, ngoại trưởng Steinmeier cũng nói “Nếu là thật, đó là vấn đề chính trị, các quan hệ giữa Đức và Hoa Kỳ sẽ thay đổi”. Ngoài ra, TT Joachim Gauck tuyên bố “Nếu là thật, cần nói rằng đủ là đủ”.


Berlin muốn Washington ký kết “không do thám lẫn nhau” để xoa dịu dư luận, nhưng Wawshington không đồng ý. Thất bại ấy nổi lên sau nghi án gián điệp nhị trùng, như cựu ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố với tuần báo Der Spiegel “Washington không bao giờ thỏa thuận” – bà giải thích: điều này không có nghĩa là tình báo 2 bên không thể minh định với nhau việc gì là thích hợp, việc gì là không nên”. Bà Clinton đang thăm thủ đô Đức.

Không lâu trước lời bình của bà Clinton, bộ trưởng quốc phòng Ursula von der Leyen phát biểu “Bạn bè không do thám lẫn nhau”.

Tại thủ đô Hoa Kỳ, 2 viên chức nhận rằng CIA dự phần trong vụ gián điệp đôi – 1 trong 2 viên chức ẩn danh cho biết giám đốc CIA John Brennan chuẩn bị điều trần tại Capitol Hill.

Theo các tin tức ban đầu, nghi can “nhị trùng” 31 tuổi là nhân viên bậc thấp của tình báo BND, nhưng báo Die Welt cho hay anh ta có tiếp xúc thân cận với giám đốc cơ quan.

Tham vụ báo chí Josh Earnest tuyên bố “Quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Đức gồm hàng loạt vấn đề an ninh, gồm các hoạt động tình báo, là những ưu tiên cao không chỉ với chính phủ mà với cả đất nước – chúng tôi sẽ làm việc với Berlin để cùng giải quyết”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.