Hôm nay,  

Afghanistan: Bế Tắc Bầu Cử, Taleban Gia Tăng Hoạt Động

08/07/201400:00:00(Xem: 1735)

KABUL - Loạn quân Taleban và các nhóm du kích khác gia tăng hoạt động tại 5, 6 miền trong khi bế tắc về kết quả bầu cử TT không có lối thoát – cử tri Afghanistan đi bầu TT ngày 5-4, không ứng viên nào thu đuợc 50% phiếu, 2 ứng viên nhiều phiếu nhất tranh đua tiếp trong vòng 2 ngày 14-6.

Ứng viên Aldullah thu 45% phiếu trong vòng 1 tố cáo tiến trình kiểm phiếu vòng 2 là gian lận có hệ thống, tẩy chay, ngưng liên lạc với ủy hội tuyển cử. Phe hậu thuẫn ứng viên Ashraf Ghani hô hào ủy hội công bố kết quả sư khởi như đã định.

Tin Reuters cho hay 2 ứng viên Abdullah và Ghani đã gặp nhau nói chuyện nhưng không thể giải quyết các bất đồng.

Giới quan sát tin rằng tình trang này khuyến khích Taleban và các nhóm loạn quân khác gia tăng hoạt động – tình hình an ninh suy sụp tại tỉnh Helmand, miền nam đất nước.

Nếu tỉnh Helmand thất thủ, các tỉnh Kandahar, Farah, Uruzgan và Zabul cũng bị đe dọa – trong hoạt động mới nhất, loạn quân tấn công bãi đậu xe ở ngoại ô Kabul tối Thứ Sáu, đốt hàng trăm xe bồn chở xăng tiếp tế cho NATO.


Theo tin mới nhận, cựu kinh tế gia Ngân Hàng Thế Giới Ashraf Ghani chiếm 56.4% phiếu và cựu ngoại trưởng Abdullah chiếm 43.5% - các viên chức ủy hội tuyển cử cho hay hơn 8 triệu trong 13.5 triệu cử tri đi bầu TT vòng 2 ngày 14-6 là cao hơn mong đợi.

Nhưng, kết quả kiểm phiếu sơ khởi công bố hôm Thứ Hai chắc chắn đưa tới các tố giác gian lận từ cả 2 phe.

Kết quả chính thưc đuợc dự liệu công bố ngày 24-7. Trung tâm của vấn đề là bằng cách nào kiểm toán 1 số nhiều trong 23,000 phòng phiếu khắp nước – phát ngôn viên của ứng viên Ashraf Ghani tuyên bố đồng ý kiểm toán 7000 phòng phiếu trong khi phe kia đưa ra các điều kiện không chấp nhận đuợc. Phát ngôn viên của ứng viên Abdullah yêu cầu kiểm toán 11,000 phòng phiếu. 2 phe xác nhận có đại diện LHQ dự phần trong cuộc thương luợng – vị này từ chối bình luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.