Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Nga Thời Gorbachev Tạ Thế, 86 Tuổi

08/07/201400:00:00(Xem: 1691)

TBILISI - Gia đình Shevardnadzer báo tin: ông Eduard Shevardnadzer, ngọại trưởng Nga thời Gorbachev và là TT Georgia thời kỳ 1995-2003, đã qua đời, hưởng thọ 86 tuổi.

TT Putin đã chuyển lời phân ưu tới gia đình, theo tuyên bố của tham vụ báo chí Dmitry Peskov.

Ông Gorbachev là TT duy nhất và đầu tiên của hệ thống Liên Xô mô tả ông Shevardnadzer là bạn quý, là chính khách lớn với đặc tính trầm tĩnh của người Georgia, là người đã có những đóng góp lớn với định hướng perestroika (đổi mới) và lối suy nghĩ mới về những vấn đề quốc tế.

Là ngoại trưởng sau cùng của hệ thống Liên Xô, ông Shevardnadzer là 1 trong những khuôn mặt lớn đã chuẩn bị và thúc đẩy sự sụp đổ của Liên Xô. Với ngoại trưởng Shevardnadzer, Liên Xô bình thường hoá quan hệ với Hoa Kỳ, chấm dứt Chiến Tranh Lạnh, đồng ý thống nhất nước Đức và giải tán liên minh quân sự Warsaw.

Tại Hoa Kỳ năm 2000, cựu ngoại trưởng James Baker tuyên bố “Tôi không chắc Chiến Tranh Lạnh có thể kết thúc trong hoà bình nếu không có ông Shevardnadzer – ông ấy là anh hùng”.

Cựu ngoại trưởng mà viên chức Hoa Kỳ gọi bằng tên thân mật Shevy đóng 1 vai trò quan trọng trong đàm phán cắt giảm vũ khí nguyên tử giữa Nga và Hoa Kỳ – cũng là lãnh tụ Xô Viết đầu tiên công nhận sự tan rã của hệ thống Liên Xô.

Về nước sau khi TT đầu tiên của Georgia bị lật đổ và bị giết vì xung đột nội bộ, ông Shevardnadzer góp sức ngăn ngừa nội chiến, đuợc bầu làm chủ tịch QH và lèo lái đất nước từ Tháng 10-2992 và đắc cử TT Tháng 10-1995 với 82% tổng số phiếu.

Trong thời gian ông Shevardnadzer là nguyên thủ, Georgia trải qua 2 cuộc chiến với các lân bang Abkhazia và Ossetia, kết thúc với sự điều giải của Nga.

Từ Tháng 11-2003, đối lập mở “cách mạng Hoa Hồng” và ông Shevardnadzer từ chức cuối Tháng 11 cùng năm. Trong 5, 6 năm kế tiếp, cựu ngoại trưởng sinh sống tại thủ đô Nga, viết hồi ký.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.