Hôm nay,  

Họp An Ninh Chiến Lược: Mỹ-hoa Hài Lòng

19/02/200000:00:00(Xem: 4972)
BẮC KINH (KL) - Theo tin của thông tấn AP, Trung quốc và Hoa kỳ đã có tiến triển trong việc tái đàm phán về an ninh chiến lược liên quan tới hai nước, trong đó có vấn đề Đài Loan, theo như nhà ngoại giao Hoa kỳ cho biết vào ngày thứ sáu 18/2 trong khi nhà ngoại giao này chuẩn bị cuốn gói sau hai ngày đàm phán.
Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Hoa kỳ là ông Strobe Talbott và Phó Bộ Trưởng Ngoại giao Trung quốc là ông Yang Jiechi, hai vị đã gặp nhau vào sáng thứ sáu; ngoài ra ông Talbott còn gặp Phó thủ tướng Trung quốc Qian Qichen, một chuyên gia hàng đầu về chính sách đối ngoại của Bắc Kinh, và một nhân vật quân sự cao cấp của Trung quốc trước khi từ giã vào chiều thứ sáu.
Sáng thứ sáu, ông Talbott đã cho phóng viên của đài TV của AP được biết: “Các cuộc đàm phán diễn ra khá tốt đẹp. Chúng tôi bàn cãi nhiều cơ cấu căn bản. Thái độ trong đàm phán rất tốt. Cụ thể việc đàm phán rất nghiêm chỉnh.”
Được hỏi về bàn cãi vấn đề của Đài Loan, ông Talbott cho biết: “Dĩ nhiên là có, vấn đề này rất bén nhậy. Theo như quí vị biết, chúng tôi bao giờ nói chuyện đến vấn đề này, và còn nhiều vấn đề liên quan khác nữa.”
Bộ ngoại vụ Trung quốc và tòa đại sứ Hoa kỳ đã khước từ cho biết chi tiết, ngoài việc tuyên bố cuộc đàm phán chỉ bàn tới vấn đề an ninh liên quan tới hai nước.
Đầu tuần này, phát ngôn viên của bộ ngoại vụ Trung quốc là Zhu Bangzao, ông đã cho biết Trung quốc đã dự tính nêu ra sự quan tâm của Trung quốc về vấn đề Hoa kỳ đã bán vũ khí cho Đài Loan, lại còn có kế hoạch dựng lá chắn không gian để chống hỏa tiễn.

Bắc Kinh đã e ngại Hoa kỳ hỗ trợ Đài Loan để chống lại sự gia tăng vũ khí tên lửa của Trung quốc, việc hỗ trợ này khiến Đài Loan dễ dàng chống lại chính sách mở cửa của Trung quốc để thống nhất một Đại Trung quốc.
Vấn đề này tạo thêm sự cấp bách bởi vì cuộc bầu cử tổng thống của Đài Loan sẽ xẩy ra vào tháng tới.
Trong cuộc bầu cử tổng thống chót của Đài Loan hồi năm 1996, Trung quốc đã bắn thử tên lửa vào ngoài biển khơi cạnh đảo Đài Loan với dụng ý làm cho cử tri hoảng sợ, không bỏ phiếu bầu cho Lý Đăng Huy làm tổng thống; nhưng việc làm này của Trung quốc đã thất bại.
Vào tháng năm năm ngoái, phi cơ chiến đấu của Hoa kỳ đã thả bom lầm vào tòa đại sứ Trung quốc tại Nam tư, từ đó Trung quốc đã nổi giận và cho tạm đình chỉ các cuộc tiếp xúc với giới chức quân sự Hoa kỳ và những cuộc thương thảo với Washington về các vấn đề an ninh, vấn đề nhân quyền và sự gia tăng vũ khí.
Cuộc đàm phán đã được tái tục cách đây hai tháng để bàn cãi mọi vấn đề trước đây, ngoại trừ vấn đề nhân quyền và vấn đề gia tăng vũ khí, Bắc Kinh vẫn bác bỏ lời giải thích của Washington về vụ bỏ bom lầm tòa đại sứ như là một tai nạn.
Ngày thứ năm, nhà phát ngôn của bộ ngoại vụ Trung quốc họ Zhu đã tuyên bố cuộc đối thoại có dấu hiệu tăng tiến quan hệ đôi bên.
Họ Zhu cho biết: “Theo như người ta được biết, quan hệ giữa Hoa kỳ và Trung quốc thường có khi lên, cũng có khi xuống. Nhờ nỗ lực của các vị lãnh đạo của cả hai nước, cũng như chính quyền hai bên, sự quan hệ giữa Trung quốc và Hoa kỳ đã dần dần trở lại đường lối phục hồi và khai triển.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.