Hôm nay,  

Ttk/lhq Mời Đọc Chỗ Khác, Đức Đạt Lai Lạt Ma Từ Chối

26/08/200000:00:00(Xem: 3955)
UNITED NATIONS (KL) – 24/8 Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã chống lại quyết định của những nhà tổ chức đại hội nghị tột đỉnh tôn giáo để chiều theo áp lực của Trung quốc, loại bỏ Đạt Lai Lạt Ma ta khỏi sự tụ tập của trên một ngàn lãnh tụ tôn giáo tại LHQ vào tuần tới.
Nhà lãnh lưu vong tinh thần của 15 triệu Phật tử Tây tạng bị đưa ra ngoài lề của biến cố tụ tập lớn nhất để các nhà lãnh đạo tôn giáo gặp mặt chưa từng có trong lịch sử sau khi các giới chức Trung quốc đã bác bỏ sự có mặt của Đạt Lai Lạt Ma tại tổng hành dinh của LHQ, nơi có hội nghị thượng đỉnh mở ra trong bốn ngày kể từ ngày thứ hai.

Để an ủi, Dạt Lai Lạt Ma đã được mời đọc diễn văn cùng thời gian của hội nghị tại một địa điểm khác, tức là khách sạn Wardolf Astoria, nhưng ngài đã từ chối.

Tổng thư ký Annan đã cho báo chí biết: “Nhiều người hiểu rõ chuyện và đã vô cùng thất vọng là Đạt Lai Lạt Ma không có mặt tại đây để vào hội nghị thượng đỉnh tôn giáo. Nhưng xin để cho tôi nói, chỗ này là tòa nhà dành cho các chính khách quốc gia và các vấn đề bén nhậy trên thế giới.”

Hội nghị thượng đỉnh này đã được tổ chức bởi Bawa Jain, phó chủ tịch của Trung tâm Tín ngưỡng của New York, với ủng hộ tài chánh của Ted Turner, người thành lập ra CNN, tổ chức Ford và các tư nhân ủng hộ. Annan đã khuyến khích các nhà tổ chức của tôn giáo nhóm họp tại Đại sảnh đường của LHQ vào trước ngày có cuộc Hội nghị Thượng đỉnh của Thiên niên kỷ, một hội nghi có trên 100 nhà cầm đầu của các quốc gia trên tế giới được nhóm họp từ ngày 6/9 tới 8/9.

Phó chủ tịch Jian cho biết ông lấy làm hối tiếc phải loại bỏ Đạt Lai Lạt Ma vì bị ép buộc do quyết định của Trung quốc. Phó chủ tịch đã cho biết thêm, ông đã mời các thành phần cao cấp trong phái đoàn đại diện của Đạt Lai Lạt Ma ngỏ lời trong lúc tụ tập tại Đại sảnh đường (General Assembly Hall). Giới chức Trung quốc chỉ nói là chúng tôi không có thể đưa Đạt Lai Lạt Ma vào hội nghị. Họ đã không nói gì tới những Phật tử khác của Tây Tạng, theo như nhà phó chủ tịch đã cho biết.

Trung quốc cũng làm áp lực với các nhà tổ chức để cản những người theo phong trào của giáo phái Pháp Luân Công, một chú mục mà giới chức trách Trung quốc đã được lệnh đàn áp thẳng tay. Gíao phái này đã không được mời để tham dự hội nghị.

Annan đã kêu gọi các quốc gia thành viên nên có một tinh thần rộng rãi hơn. “Tôi đã cố gắng mở rộng tòa nhà này như tôi có thể. Quí vị ráng cố cho tiến hành khi tôi được phép và không giữ cái gì tuyệt đối hết… Riêng cá nhân tôi tin chắc với 1000 nhà lãnh đạo tôn giáo tại đây vào tuần tới, tất cả đề cập về hòa bình … và cầu nguyện cho hoà bình đang thực hiện.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.