Hôm nay,  

Ả Rập Saudi Đưa 30,000 Quân Tới Sát Biên Giới Iraq; Trực Thăng Vũ Trang, Phi Cơ Robot Bảo Vệ Sứ Quán Mỹ Tại Iraq

04/07/201400:00:00(Xem: 1617)

WASHINGTON - Viên chức Ngũ Giác Đài loan báo: trực thăng vũ trang Apache và phi cơ không người lái đuợc huy động sang Iraq để bảo vệ sứ quán và nhân viên Hoa Kỳ, gồm cố vấn quân sự, trong lúc lực lượng bản xứ đối đầu loạn quân ISIL – trực thăng Apache và phi cơ không người lái đi Iraq tiếp theo lệnh của TT Obama hôm Thứ Hai đưa thêm 300 chiến binh tới Baghdad.

Toà ĐS Hoa Kỳ tại Baghdad là cơ sở ngoại giao lớn nhất thế giới, diện tích 4.7 triệu foot-vuông thu dụng 15,000 người làm việc.

Phi cơ không người lái bay trên không phận Baghdad đuợc biết là loại Shadow, bay ở độ cao 2400 mét có camera cung cấp hình ảnh trực tiếp cho đài kiểm soát.

Viên chức ẩn danh cho biết: lực lượng Hoa Kỳ chú tâm vào việc bảo đảm an ninh thủ đô Baghdad và phi trường quốc tế Baghdad. Phát ngôn viên John Kirby tại Ngũ Giác Đài nói: toà ĐS hoạt động bình thuờng, trên 800 quân nhân, gồm 300 cố vấn, làm việc tại Baghdad với mục đích luợng định khả năng chiến đấu của quân đội Iraq.

Ông Kirby mô tả tình hình Iraq là nguy hiểm và mối đe dọa là rất thực – ông Kirby nhận xét: quân đội Iraq đang củng cố và bắt đầu phản công.

Có tin tuần này Nga đã giao cho Iraq 5 chiến đấu cơ Sukhoi Su-25. Tướng Amen Ahmed nói tại phi trường khi tiếp nhận chiến đấu cơ Su-25 “Iraq rất cần chiến đấu cơ để cung cấp không yểm cho các lực luợng bộ chiến, hy vọng Su-25 mới nhận có thể tham chiến trong 3, 4 ngày”.

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng Saudi Arabia đưa 30,000 quân tới sát biên giới Iraq. Bản tin viết như sau.

RIYADH - Tiếp theo tin Iraq rút lính biên phòng tại biên giới, vương quốc Sasu Arabia đã nhanh chóng điều động 30,000 quân tới đường biên giới dài 800 kilomét giữa 2 lận bang.

Baghdad chối cãi không lui quân – nhưng trong 1 video của kênh truyền hình Al Arabiya, những người lính Iraq cho hay họ đuợc lệnh rút tại các biên giới tiếp giáp Saudi và Syria, tuy chưa thấy bằng chứng của nguy cơ. 1 sĩ quan nói với đài truyền hình Al Hadaith “Chúng tôi không hiểu tại sao”. Tính xác thực của các hình ảnh video không thể xác nhận, nhưng 1 phát ngôn viên của chính phủ Iraq phản bác.

Theo thông tấn chính thức SPA của Saudi, ý định của quốc vương Abdullah là sẵn sàng bảo vệ vương quốc chống khủng bố.

Cho tới nay, có lẽ hậu thuẫn quân sự mạnh nhất mà Iraq nhận đuợc từ bên ngoài là từ Tehran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.