Hôm nay,  

Mỹ, Ấn Căng Thẳng Vụ NSA, McCain Bỏ Họp Báo Ở Ấn Độ

03/07/201400:00:00(Xem: 2204)

NEW DEHLI - Chuyến đi Ấn Độ hôm Thứ Tư của nghị sĩ John McCain bị mây mù che phủ tiếp theo các tố giác về hoạt động do thám năm 2010 của cơ quan an ninh quốc gia (NSA) nhắm đảng của lãnh tụ Narendra Modi mà nay là Thủ Tướng.

Ông McCain bãi bỏ cuộc họp báo bên ngoài Bộ ngoại giao Ấn Độ sau khi 1 viên chức ngoại giao Hoa Kỳ bị mời đến Bộ ngoại giao để hỏi chuyện về chương trình do thám điện tử của NSA.

Các viên chức 2 nước giải thích khác nhau, nhưng nói là không liên quan với hoạt động của NSA.

Quan hệ giữa Washington và New Dehli trở nên căng thẳng từ khi 1 nữ viên chức Ấn Độ bị bắt tại New York hồi Tháng 12.

Từ nhiều năm, thủ lãnh Moidi bị từ chối chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ sau các bạo động tôn giáo tại tỉnh bang mà ông nắm quyền Thủ Hiến – nhưng ông Modi không công khai tỏ ý khó chịu. Đảng Janata (hay BJP) của ông Modi là 1 trong 5 tổ chức (gồm Hizbollah, Huynh Đệ Hồi Giáo) mà toà thẩm quyền cho phép NSA do thám. Ngoài ra, có tin NSA do thám toà ĐS Ấn Độ tại thủ đô Hoa Kỳ.

Tại Thượng Viện Hoa Kỳ tuần qua, nghị sĩ McCain tuyên bố: nên giúp Ấn Độ phát triển kinh tế và quốc phòng. Đơn vị của ông McCain tại Arizona là nơi đặt cơ sở sản xuất của các nhà thầu quốc phòng Boeing và Ratheon.

Hoa Kỳ hiện không có ĐS tại New Dehli, và 1 đại lý đại sứ điều khiển sứ quán Hoa Kỳ – ngoại trưởng John Kerry định viếng thăm Ấn Độ trong thời gian gần đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.