Hôm nay,  

Hàng Trăm Người Âu Chiến Đấu Trong Hàng Ngũ Khủng Bố ISIL

03/07/201400:00:00(Xem: 1543)

KIRKUK - Ông Masrour Banrzani, con của TT vùng tự trị Iraq Kurdistan, hiện là giám đốc tình báo Kurdistan, loan báo trong 1 cuộc phỏng vấn của phóng viên Pháp: có nhiều công dân Pháp trong hàng trăm người Âu là chiến binh ISIL.

Ông Barzani lên tiếng trước loan báo của thủ lãnh al-Baghdadi hô hào tín đồ Hồi Giáo thiết lập “quốc gia Hồi Giáo tại Syria và Iraq. ISIL tuyên bố thành lập “quốc gia Hồi Giáo” từ tỉnh Aleppo của Syria đến tỉnh Diyala của Iraq, gần biên giới Iran.

Giám đốc Barzani xác nhận có thông tin về những người Âu song tịch, gồm công dân Pháp trong lực lượng ISIL – họ đến Syria chiến đấu chống Assad và 1 số đang tham chiến tại Iraq. Chiến binh châu Âu ước luợng hàng trăm nếu không là hàng ngàn.


Hồi Tháng 5, Bộ nội vụ Pháp phỏng đoán 700 công dân Pháp – trong tháng qua, 1 thanh niên Pháp 29 tuổi đuợc huấn luyện hơn 1 năm trên chiến trường Syria đã bị bắt vì liên quan với vụ tấn công viện bảo tàng Jewish tại Brussels.

Sau cuộc tàn sát của ISIL tại miền bắc Iraq, giám đốc Barzani loan báo: vùng tự trị Kurd đã trở thành “quốc gia có chủ quyền trên thực tế.

Nhà báo nhắc lại: lực lượng Kurd gọi là Poshmerga đã chiếm quyền kiểm soát thủ phủ Kirkuk của vùng giàu tài nguyên dầu trong khi quân chính quy của Iraq tháo chạy. Ông Barzani lưu ý rằng tình thế hiện nay là hậu quả của cơ cấu chính trị gãy đổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.