Hôm nay,  

Iraq: Quân Chính Phủ Giữ Được Nhà Máy Lọc Dầu Baiji

01/07/201400:00:00(Xem: 1820)

BAGHDAD - Quân chính phủ tiếp tục đối đầu loạn quân Hồi Giáo ISIL tại tỉnh Salahuddin trong khi nhóm phát sinh từ hệ thống khủng bố quốc tế al-Qaeda loan báo thành lập “quốc gia Hồi Giáo” tại Iraq và Syria.

Vào sáng Thứ Hai, trực thăng vũ trang xạ kích các vị trí loạn quân tại 1 khu phố trung tâm của thành phố Baiji, 200 kilomét về hướng bắc thủ đô Baghdad, 6 người chết, 13 người bị thương và 5 nhà, 2 cửa hàng bị phá hủy.

Trước đó, ISIL tràn ngập nhà máy lọc dầu Baiji và 1 phần tỉnh Salahuddin, nhưng quân chính phủ quyết liệt chống trả, giữ đuợc nhà máy bên ngoài thành phố.

Sát phiá bắc tỉnh lỵ Tikrit là thủ phủ của Salahuddin, 2 bên quần thảo tại al-Deum, 170 kilomét về hướng bắc thủ đô.


Quân chính phủ di chuyển từ 1 căn cứ phiá bắc Tikrit với ý định bắt liên lạc với khuôn viên trường đại học Tikrit nhưng không thành công. Ngoài ra, vào chiều chủ nhật, thủ lãnh ISIL al-Baghdadi đuợc suy tôn làm nhà lãnh đạo của “quốc gia Hồi Giáo” gồm Iraq và Syria trong mưu định tái sinh hệ thống giáo quyền đã chấm dứt cùng với sự sụp đổ của đế quốc Ottoman 100 năm qua.

Phát ngôn viên al-Adnan của ISIL tuyên bố trong 1 video phát qua mạng đánh dấu ngày đầu tiên của Tháng Ramadan “Giáo sĩ al-Baghdadi là lãnh tụ của người Hồi Giáo mọi nơi – hãy lắng nghe và tuân phục. Hậu thuẫn nhà nước Hồi Giáo đang phát triển từng ngày.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.