Hôm nay,  

Iraq: Giáo Sĩ Hồi Ali Sistani Đòi Chọn Thủ Tướng Mới Trước Khi Họp Hội Đồng Dân Cử Vào Ngày 1 Tháng 7

29/06/201400:00:00(Xem: 2468)
BAGHDAD - Giáo sĩ thế lực nhất của hệ phái Shites, ông Ali Sistani, lên tiếng hôm Thứ Sáu kêu gọi các giới lãnh đạo Iraq chọn Thủ Tướng mới trong 4 ngày – sự can thiệp này có thể đẩy nhanh tới kết thúc 8 năm cai trị của Thủ Tướng al-Maliki.

Ông Sistani nhấn mạnh: cần thỏa thuận về những người giữ chức vụ Thủ Tướng, chủ tịch QH và TT trước khi HĐ dân cử họp phiên đầu tiên vào ngày Thứ Ba 1-7.

Can thiệp của giáo sĩ Sistani gây khó khăn cho ông Maliki giữ vai trò Thủ Tướng lâm thời sau ngày bầu cử QH, có nghĩa là ông ta phải xây dựng nội các liên hiệp để xác nhận quyền lực 1 nhiệm kỳ nữa hay từ chức.

Thông điệp của giáo sĩ Sistani đuợc phát ra tiếp theo 1 hội nghị các thành phần Shites, gồm đảng “quốc gia pháp trị” của ông Maliki mà cho tới nay không thể đồng thuận về người lãnh đạo hành pháp.

Ông Maliki tố cáo các đối thủ không muốn QH họp đúng thời hạn và xúi giục bạo động để phá hoại tiến trình chuyển tiếp.

Theo hệ thống tổ chức chính quyền Iraq sau ngày nhà độc tài Saddam Hussein bị lật đổ, Thủ Tướng luôn là người của phe Shites, TT nắm vai trò tượng trưng là người Kurd, và chủ tịch QH là người của Sunni.

Nhà báo nhắc lại: sau tổng tuyển cử 2010, việc tổ chức chính quyền liên hiệp kéo dài 10 tháng. Đại diện của giáo sĩ Sistani loan báo trong buổi cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần “Điều đòi hỏi các khối chính trị là đồng ý về 3 chức vụ thượng đỉnh trước kỳ hạn họp QH mới”.

Trước khi ISIL tấn công miền bắc hồi đầu tháng này, ông Maliki có liên minh chiếm đa số tại HĐ dân cử tự đặt mình vào nhiệm kỳ Thủ Tướng thứ 3 – các đồng minh xác nhận ông Maliki muốn tiếp tục nắm quyền, nhưng các chính khách trong đảng “quốc gia pháp trị” nói: ông Maliki có thể bị thay thế bởi 1 nhân vật kém cực quyền. Ông ta bị cộng đồng Sunni đả kích là kỳ thị trong khi vùng tự trị Kurdistan tin rằng ông Maliki nên ra đi.

Các đồng minh của Thủ Tướng Maliki giải thích: ý kiến của giáo sĩ Sistani là gây áp lực với các khối chính trị, không gạt ông Maliki sang bên lề.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.