Hôm nay,  

1 Ông Afghan Cứu Biệt Kích Mỹ Bị Taleban Đe Dọa Cả Gia Đình

26/06/201400:00:00(Xem: 2120)

HOLLYWOOD - Biệt kích Marcus Luttrell của SEAL bị thương được cứu, và tập phim “Lone Survivor” đem lại doanh thu bán vé hàng chục triệu MK, nhưng nhân vật Muhammad Gulab không ngừng nỗ lực bảo vệ gia đình tránh bị du kích Taleban trả thù.

Năm 2005, Gulab là 1 nông dân của thị trấn nhỏ trong tỉnh Kunar tại vùng đồi núi miền đông tiếp giáp biên giới Pakistan tìm thấy biệt kích SEAL Marcus Luttrell bị thương trong rừng, trúng đạn tại đùi và gãy 3 khớp xương sống, cần nước uống và cấp cứu tức thời – Luttreell là người sống sót cuối cùng của tổ SEAL 4 đội viên sau cuộc giao tranh với Taleban. Gulab là người thiểu số Pashtun cảm thấy nghĩa vụ giúp người lạ hoạn nạn, đưa Luttrell về nhà nuôi dưỡng.

Sau cùng, đơn vị Hoa Kỳ nhận được mật báo về địa điểm tạm trú của thương binh SEAL, đưa trực thăng đến đón. Tinh thần tử tế dựa trên truyền thống vị tha 3000 năm gọi là Melmastia của sắc tộc Pashtun đưa tới sự khen ngợi và thừa nhận của dư luận thế giới. Năm 2010, Gulab đuợc mời sang Hoa Kỳ, tái ngộ Luttrell, bằng thủ tục chiếu khán và tiền vé máy bay do người thọ ơn cung cấp. Hai người gọi nhau là “anh em” trong video dài 1 giờ – đó là câu chuyện tốt đẹp mà Hollywood không thể cưỡng lại, đưa tới phim “Lone Survivor” năm 2014 với tài tử Mark Wahlberg thủ vai thương binh Luttrell.


Trong 1 phần của chương trình quảng cáo phim, nhà phân phối là Universal Studios đưa Gulab trở lại Hoa Kỳ để phỏng vấn và giới thiệu trong 1 số sinh hoạt công cộng – nhưng, 1 số yếu tố thực tế buộc Gulab trở về Afghanistan. Anh ta cảm thấy nhớ nhà, bị bỏ rơi và cuộc sống như là tù nhân, như anh phân trần với 1 bài báo của Vocativ. 1 tháng trước khi hết hạn chiếu khán, gia đình Luttrell lái xe đưa anh ra sân bay Houston và nói lời từ giã.

Sau ngày hồi hương, các đe dọa tiếp tục với Gulab hàng ngày, dù gia đình đã dời cư tới Asadabad, 1 thị rấn lớn hơn.

Trong lúc lưu lại Hoa Kỳ, Gulab, Gulab có thể xin tị nạn nhờ quy chế nổi tiếng và đuợc ngưỡng mộ, nhưng không biết thủ tục nên không làm. Trở lại quê nhà, là thường dân, anh không ngừng lo sợ cho gia đình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.