Hôm nay,  

Đức Hồng Y Ruini Sẽ Lên Ngôi Đức Giáo Hoàng?

19/01/200000:00:00(Xem: 4885)
ROME.-Tin của ký giả Richard Owen từ La mã cho biết rằng Đức Hồng Y Camillo Ruini, hiện cai quản địa hạt La mã, được xem như người có nhiều khả năng được bầu để thay thế Đức Giáo Hoàng Jean Paul II, trong trường hợp Đức Giáo Hoàng không còn đủ sức khỏe để lãnh đạo Giáo hội và muốn từ chức.
Báo “Republica” loan báo rằng cuộc thi đua để giữ chức Giáo Hoàng đã bắt đầu, nhưng những người quan sát tại Tòa Thánh Vatican cho rằng Hội Đồng các vị Hồng Y có trách nhiệm bầu Giáo Hoàng mới, thường có những quyết định bất ngờ không thể biết trước được. Trong trường hợp đó không thể biết người được bầu thay thế Đức Giáo Hoàng Jean Paul II, sẽ là người Ý hay người Nam Mỹ.
Các nhà ngoại giao có dịp tiếp xúc với Đức Giáo Hoàng nhân dịp tiếp tân đầu năm cho biết rằng sức khỏe của Ngài không có vẻ gì sa sút, trong khi tinh thần của Ngài vẫn sáng suốt hơn bao giờ hết, Khi người ta nói rằng họ cầu nguyện cho cái tuổi già của Ngài, thì Đức Giáo Hòang liền trả đũa lại ngay: “Nhưng tôi đâu có phải là một người già, tôi vẫn trẻ kia mà.” Ngài cho biết các chi tiết về cuộc viếng thăm Thánh Địa vào tháng 3 tới và có thể dùng phi cơ trực thăng để lên đỉnh núi Sinai vào tháng tới.

Báo “Corriere Della Sera” có đăng tin của ông Alberto Melloni, giáo sư về tôn giáo tại trường đại học Rome, và tác giả của một cuốn sách về các cuộc bầu Giáo hoàng, nói rằng Đức Giám mục Đức Karl Lehmann không phải chỉ nêu vấn đề Đức Giáo Hoàng từ chức mà còn cho biết rằng Đức Hồng Y Carlo Maria Marini, cai quản địa hạt Milan, có kêu gọi triệu tập một Hội Đồng Hồng Y để thảo luận các vấn đề được đặt ra cho Giáo hội trong thiên niên kỷ mới.
Đức giám mục Lehmann còn nói rằng Đức Giáo Hoàng tới phải là một giáo hoàng cương quyết, tôt hơn hết thì nên là người Ý, có thể kiểm soát toàn thể chính phủ (Curie) của giáo hội.
Các giới thân cận của Tòa Thánh Vatican cho rằng trong khi sức khỏe của Đức Giáo Hoàng sa sút thì Đức Hồng y Angelo Sodano, 72 tuổi, Đức Giám mục Giovanni Batttista Re và Đức Hồng y Joseph Ratzinger điều hành các công việc của Tòa Thánh.
Giáo sư Melloni chio biết rằng Đức Hồng Y Ruini là một phần tử bảo thủ thân cận với Đức Giáo Hoàng hiện nay, khác với các Hồng Y Martinui ở Mila và Dionigi Tettamanzi ở Gênes là những người có tư tưởng tự do và rộng rãi hơn.
Số Hồng Y Ý-đại-lợi chỉ gồm có một phần năm số Hồng Y trong Hội Đồng Hồng Y và ít hơn số lượng Hồng Y Nam Mỹ. Có nhiều Hồng Y Nam Mỹ có thể được bầu làm Giáo Hoàng, như là Đức Hồng Y Norberto Rivera ở Mexico City.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.