Hôm nay,  

Trung Quốc Tăng Hình Phạt Về An Toàn Thực Phẩm

24/06/201400:00:00(Xem: 1809)

BẮC KINH - Ủy ban thường vụ QH của Trung Quốc họp từ Thứ Hai đến Thứ Sáu tuần này để xét lại luật an toàn thực phẩm, hưá hẹn củng có hệ thống kiểm soát với những hình phạt nghiêm khắc hơn.

Giám đốc cơ quan kiểm soát thực phẩm và thuốc Zhang Yong báo cáo hội nghị họp mỗi 2 tháng “Tình hình có khá hơn, nhưng hiệu quả chưa đủ mức – các hình phạt còn tương đối nhẹ chưa đủ sức răn đe”.

Các sai phạm thường xuyên là bơm hoá chất vào thịt heo để giữ lâu, bán thịt heo bệnh, tái chế dầu ăn phế thải, trộn thịt chuột với thịt cừu, thịt bò…

Trong 1 vụ mới nhất, chất phụ gia đuợc dùng trong việc ủ giá từ hột đậu xanh – tuần qua, công an tỉnh Shandong tịch thu 2 tấn giá sống nhiễm hoá chất độc.

Luật về an toàn thực phẩm là kết quả của phiên họp thứ 3 của trung uơng đảng CS khoá 18 họp Tháng 11-2013. Giám đốc Zhang cho biết việc duyệt xét sẽ đem lại các hình phạt về hành chính, dân sự và hình sự nghiêm khắc hơn với những người vi phạm cũng như viên chức giám sát thiếu trách nhiệm.


Tu chính sẽ buộc bồi thường gấp 3 lần thiệt hại gây ra thay vì gâp 10 lần giá bán của món hàng – giá thực phẩm hạ hơn nhiều thiệt hại về sức khoẻ và tài chính của người tiêu thụ.

Nhà sản xuất có thể bị phạt tương đương 30 lần giá thành sản phẩm, không gấp 10 lần như luật hiện hành.

Luật tu chính cũng phạt chủ nhà hay chủ cơ sở biết hoạt động sai phạm. 1 trong các vấn đề nghiêm trọng nhất là sữa bột nhi đồng có hoá chất melamine, gồm sản phẩm của Sanlu Group gây thiệt mạng 6 trẻ em năm 2008, và hàng ngàn em ngã bệnh.

Luật an toàn thực phẩm tu chính buộc các hãng sữa bột kiểm tra sản phẩm thường xuyên và báo cáo định kỳ với cơ quan thẩm quyên – giới lãnh đạo Bắc Kinh ban hành luật an toàn thực phẩm đầu tiên năm 2009, nhưng dân chúng chưa đủ tin tưởng, giá trị của sữa bột nội hoá không đuợc tái lập hoàn toàn.

Các hãng sữa bột phải khai báo công thức của sản phẩm, nguồn cung cấp các thành tố và không đuợc phép cho nhà thầu gia công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.