Hôm nay,  

Iraq: Loạn Quân ISIS Có Tổ Chức Khắp Nước, Với 15,000 Tay Súng

20/06/201400:00:00(Xem: 1907)

Loạn quân đánh chiếm những dải đất rộng lớn tại miền bắc Iraq trong gần 2 tuần qua bắt đầu hành động như là 1 đại doanh nghiệp, phát thông cáo báo chí để tạo hình ảnh của 1 công ty lớn có tổ chức, có kỷ luật và hiệu quả, để thu hút giới đầu tư và thành viên mới – ISIS tấn công sấm sét, đang nhắm hướng thủ đô Baghdad, buộc chính quyền Maliki kêu cứu Hoa Kỳ.

Nhưng, Hoa Kỳ chưa sẵn sàng, như tuyên bố của Tướng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey, rằng: đối đầu ISIS là vì các quyền lợi an ninh quốc gia, nhưng kết quả can thiệp sẽ là không biết cho tới khi có hình ảnh tình báo rõ rệt về cuộc nổi dậy tại Iraq.

ISIS chuẩn bị nam tiến sau khi chiếm các thành phố Mosul và Tikrit ở hướng bắc Baghdad.

Trong chiến dịch Bão Sa Mạc năm 2003, lực luợng Hoa Kỳ mất 22 ngày để tới Baghdad. Mục tiêu của ISIS là thành lập quốc gia Hồi Giáo tại Iraq, thực hành luật cổ Sharia.

Khai thác căng thẳng giữa 2 phe Sunni và Shites tại Iraq, ISIS có thể tập trung đảng viên của đảng Baath đã bị giải tán và cựu quân nhân chế độ Saddam Hussein. ISIS tập trung lực lượng sau khi chính quyền Maliki phóng thích các thủ lãnh nổi dậy. ISIS hiện có khoảng 15,000 tay súng, đa số đuợc tin là đến từ các lân bang, và 1 phần từ châu Âu. Thẩm định riêng của ISIS về thời kỳ giữa Tháng 11-2012 và Tháng 11-2013, có thể tìm thấy trong báo cáo hàng năm gọi là “al-Naba” hay “the news”, đuợc Institute for the Study of War (ISW-trụ sở Hoa Kỳ) đúc kết, xác nhận ISIS nhận trách nhiệm 9540 hoạt động tại Iraq, gồm 1083 vụ ám sát, giải thoát hàng trăm tù nhân. Với quân số 15,000, ISIS đã thực hiện 4000 vụ nổ bom ven đuờng.

ISW nhận xét: từ Tháng 4-2013, ISIS cũng hoạt động tại Syria, tuy sự phân biệt đang là đối tượng phân tích của ISW. Trong phần kết luận, ISW tin rằng ISIS đã thực hiện 5, 6 thay đổi chiến thuật ở cấp toàn quốc tại Iraq, ám chỉ họ đã có cơ cấu chỉ huy thống nhất từ thấp lên cao.

Cựu phụ tá giám đốc Nigel Inkster của tình báo nước Anh nhận xét: báo cáo hàng năm của ISIS mô tả tổ chức Hồi Giáo như là 1 công ty với danh sách chi tiết về các hoạt động tuẫn đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.