Hôm nay,  

Mỹ: Chiến Đấu Cơ F-18 Vô Iraq Truy Tìm Quân Khủng Bố ISIS

20/06/201400:00:00(Xem: 2615)

WASHINGTON - Chưa tới 3 năm sau ngày triệt thoái lực lượng Hoa Kỳ, chiến đấu cơ F-18 đã trở lại Iraq khi chính quyền Obama cho phép các chuyến bay trinh sát người lái và không người lái để theo dõi loạn quân ISIS đang đe dọa tràn ngập đất nước Iraq.

Nhà báo viết “1 trận Bão Sa Mạc khác” đang mở ra giữa lúc hoạt động không thám mở đuờng cho các hoạt động không tập quy mô chống loạn quân Hồi Giáo.

Chiến đấu cơ F-18 cất cánh từ hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush đã tới vùng Vịnh Arap từ hôm chủ nhật.

Thủ Tướng Maliki yêu cầu TT Obama cung cấp không yểm, và cho tới nay Washington chỉ mới đồng ý giúp bằng không thám.

Giới phân tích ngờ rằng Washington chưa quyết định còn cần ông Maliki hay không, hay muốn Iraq thay đổi lãnh đạo 1 lần nữa. Chính quyền Baghdad hiện tại do phe Shites chi phối và Bạch Ốc từng lưu ý Thủ Tướng Maliki thay đổi thành phần lãnh đạo để cho nhân sĩ của cộng đồng Sunni tham chính – tuần qua, TT Obama nhắc nhở: hành động quân sự chỉ đem lại các thành quả ngắn hạn trừ phi có thay đổi chính trị tại Iraq. Viên chức Hoa Kỳ xác nhận Iraq đã yêu cầu mọi loại yểm trợ từ Hoa Kỳ – nhưng, Washington chưa quyết định 1 cuộc can thiệp mới.


TT Obama đã thuyết trình các nhà lập pháp của 2 đảng và các nhà lãnh đạo QH, và cho biết ông có thể tự quyết định hành động. Sau cuộc hội ý chiều Thứ Tư, Bạch Ốc loan báo chủ trương của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ là các phe Iraq phải gác lại các bất đồng để thực hiện đoàn kết toàn dân. Cũng sau buổi họp chiều Thứ Tư, phát ngôn viên của thủ lãnh thiểu số Thượng Viện Mitch McConnell nói ISIS là mối đe dọa lớn chống lại các quyền lợi của Hoa Kỳ nhất là vì quân lực Iraq nay yếu hơn khi quân lực Hoa Kỳ triệt thoái sau cuộc thương luợng không thành về sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ. Nay, ISIS ngày càng tiến đến gần hơn thủ đô Baghdad, không thể không quan tâm.

Tình báo Hoa Kỳ và CIA đang theo dõi các nhân vật chính của ISIS, bằng các thu thập dữ liệu từ phi cơ không người lái, vệ tinh và tình báo đồng minh – các dữ liệu đang đuợc tập trung thành hồ sơ chi tiết về các viên chỉ huy của quân nổi dậy. Hồ sơ cá nhân về các thủ lãnh ISIS cũng đuợc gọi bằng tên “hồ sơ mục tiêu” có thể dùng trong các trận không tập truy sát.

Ngoài hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush, tàu đổ bộ USS Mesa Verde đã tới Vịnh Persia, có thể tham gia hành động về Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.