Hôm nay,  

Ấn Độ Chuẩn Bị Sứ Mệnh Lên Cung Trăng

10/03/200000:00:00(Xem: 4759)
NEW DELHI (KL) - Cơ quan không gian của Ấn độ đã công bố lập ngân sách cho sứ mạng lên cung trăng và đã đặt tin tuởng sứ mạng này thành công là nhờ kiếm tiền trong các vụ phóng vệ tinh thương mại và cung cấp các dịch vụ cho không gian.
Ấn độ đã có sẵn các phụ tùng và đủ để thử nghiệm cho hệ thống của thuyền phóng PSLV lên không gian bắc cực và hiện nay đã đang cho cấu tạo phần mềm của điện toán dùng cho hệ thống này, theo như lời của phát ngôn viên cho Cơ quan Nghiên cứu Không gian của Ấn độ (ISRO: Indian Space Research Organization)
Theo như lời của giáo sư U R Rao, nhà khoa học không gian đứng đầu của Ấn độ và cũng là thành viên của Hội đồng Không gian Ấn độ, Ấn độ có kỹ thuật để cho người đặt chân xuống mặt trăng nhưng còn cần phải điều chỉnh trong công tác bay thử rất giản dị tốn phí không quá 50 triệu Mỹ kim. Sứ mạng lên cung trăng của Ấn độ đã được hoạch định thực hiện vào năm 2008, và để chứng minh Ấn độ mang một chiều hướng mới trong việc hợp tác quốc tế của Ấn độ trong lãnh vực không gian.
Tiến sĩ Krishnaswamy Kasturirangan, chủ tịch của cơ quan ISRO đã hăng say đeo đuổi quan niệm phóng vệ tinh thương mại và bán các loại dịch vụ, các sản phẩm và vấn đền tư vấn về không gian qua công ty Antrix Corporation Limited do nhà nước quản lý, mặt tiền thương mại của cơ quan ISRO.
Năm ngoái, công ty Antrix đã lãnh thầu phóng vệ tinh KITS AT-3 của Nam Hàn, cân nặng 100kgs và vệ tinh TUBS AT của Đức, cân nặng 50 Kgs bằng thuyền phóng PSLV (Polar Satellite Launch Vehicle), cho thấy công ty này rất chú trọng vào ngành kinh doanh để chuyên chở vào không gian tựa như loại xe taxi. Các dự án và các đơn đặt hàng của một số quốc gia đang đổ tới để có những chuyến chuyên chở tương tự bằng thuyền phóng PSLV. Hiện nay công ty Antrix đã có sẵn trong tay khế ước để phóng vệ tinh PROBA của Bỉ, cân nặng 100kg.
Cái hứa hẹn nhiều nhất là ký quan hệ giao dịch với đại công ty Arianespace của Pháp, một công ty hiện nay có số thương vụ 20 tỷ Mỹ kim để phóng vệ tinh hàng năm. Công ty Ariane hy vọng mở rộng tầm giao dịch với các khách hàng, trong khi đó công ty Antrix kiếm tiền nhờ tài khai thác thị trường của đối tác như Ariane. Giám đốc công ty Arianespace Didier Aubin cho biết ông sẽ tới viếng thăm ISRO vào cuối tháng.
Ông Aubin cho biết Arianespace hân hoan sự phát triển của cơ quan ISRO về thuyền phóng vệ tinh có vị trí như cố định đối với địa cầu (geostationary) theo ứng dụng các động cơ phát lạnh, sẽ được dùng vào các công tác phóng vệ tinh tại cơ sở nằm tại Kourou, đảo Guyana thuộc Pháp.
Hiện nay cơ quan ISRO đang mong bắt được thi trường đang gia tăng trong việc phóng các vệ tinh viễn liên và phát tuyến cân nặng khoảng 100 kgs tới 300kgs trong khi thuyền phóng PSLV có khả năng phóng vệ tinh nặng cỡ 1200 kgs. Các khách hàng có khả năng đặt hàng là các quốc gia miền Đông và Đông Nam Á đang có kinh tế hồi phục, kể cả các nước trong Liên Minh Âu châu đang tìm lập mạng luới liên lạc qua những vệ tinh như cố định chạy theo địa cầu (GPS: Global Positioning Satellite) với giá phí thiệt thấp.

Ngay bây giờ công ty phần hùn Ariane-Antrix bận rộn để hoạch định phóng vệ tinh INSAT3-B mới nhất của Ấn độ vào giữa tháng ba, vệ tinh này sẽ mở rộng dịch vụ và truyền nối các mạng điện thoại di động dưới đất vào với nhau. Vệ tinh này cân nặng 2070 kgs đã được chở tới dàn phóng của Ariane tại Kouro, Guyana để lắp vào thuyền phóng Ariane-5 có khả năng phóng lên các vệ tinh có trọng lượng nặng. Ariane-5 sẽ được phóng lên trong khoảng 14 và 21 tháng ba. Một khi vệ tinh này đã nằm trong quỹ đạo, cơ sở điều khiển chính của ISRO tại Hassan ở phía nam Karmataka, Ấn độ sẽ lãnh nhiệm vụ cho di chuyển vào đúng vị trí bằng động cơ phản lực đã gắn sẵn trên vệ tinh.
Vừa nhận phóng vệ tinh, vừa điều hành điện thoại liên lạc toàn cầu, ISRO trông mong kiếm khoảng 12 tỷ Mỹ kim vào năm 2005 về việc thu nhận các dữ kiện viễn liên. Ấn độ đã có chương trình vĩ đại thu thập dữ kiện viễn liên nhờ bốn vệ tinh thuộc loạt IRS, chương trình này kiếm khá tiền nhờ thu hình ảnh từ ngoài không gian cho các công ty tìm kiếm mỏ dầu hay các mỏ khoáng chất trên mặt đất. Thị trường của chương trình này có thể đi tới chỗ phát triển như hợp tác với các quốc gia trong vấn đề khai thác tài nguyên thiên nhiên.
Công ty Merryl Lynch của Hoa kỳ đã có nhiều kế hoạch để khai thác thị trường dữ liệu không gian như chụp hính mặt đất để lập bản đồ, thâu tin tức tình báo và dàn quân, thu dữ kiện để phát triển nông, lâm và ngư nghiệp, khống chế thiên tai, điều hành sự vận chuyển hàng hóa tới nơi tiêu thu, khảo cứu khoa học, chuyển những chương trình giáo dục tới vùng giao thông khó khăn, dùng phổ biến thông tin và thông cáo của chính quyền và ứng dụng về quảng cáo và du lịch. Thị trường này sẽ đem thu nhập khoảng 6,5 tỷ Mỹ kim vào năm 2007.
Liên Hiệp quốc đã soạn thảo nguyên tắc pháp lý về việc thu thập các dữ kiên bằng vệ tinh trên lãnh thổ của các quốc gia trên căn bản không kỳ thị và sự trả chi phí tùy theo các định kỳ.
Theo Wu Guoxiang, đại diện Trung quốc tại ESCAP của Bangkok, Trung quốc và Ấn độ gặp cùng một tình trạng là lập ra được hệ thống vệ tinh, nhưng không khai thác được trong lãnh vực tư nhân. (NB:Toàn là công nhân với bần nông ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, lại còn gặp nạn độc tài, nạn tham nhũng, sa phí và tối ngày lo chinh chiến, còn tư bản bị dập vùi; có gì đâu để khai thác. Chó dại có mùa, người ngu quanh năm là thế đó).
Ông Wu cho biết “Không có thương mại, chương trình phát triển phải nhờ cậy vào chính phủ. Trung quốc cũng có tham vọng phát triển chương trình cho người bay trong không gian, chượng trình chỉ có thể thực hiện được khi có chính sách kinh tế cởi mở.”
Ông Wu nói Ấn độ mạnh hơn Trung quốc nhờ khả năng ngoại ngữ “Ấn độ sinh động hơn trong việc hợp tác quốc tế so với Trung quốc. Nhờ sinh động Ấn độ có nhiều cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm với các nước tiền tiến.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.