Hôm nay,  

Ứng Viên TT Abdullah: Ủy Hội Tuyển Cử Dự Phần Gian Lận

19/06/201400:00:00(Xem: 1934)

KABUL - Cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah, ứng viên TT Afghanistan có triển vọng thắng cử vòng 2, lên tiếng tố cáo ủy hội tuyển cử dự phần gian lận trong cuộc bầu cử TT vòng 2 tổ chức hôm 14-6.

Ông Abdullah cho hay tại nhiều phòng phiếu, thùng phiếu đã có 1 số phiếu, tại nơi khác, quan sát viên của ông không đuợc theo dõi – nhiều trường hợp sai phạm đã bị khám phá và lập biên bản. Ông Abdullah họp báo tuyên bố “Vì những lý do đó, tôi hô hào đình chỉ nhiệm vụ của ủy hội – tôi cũng ngưng tiếp xúc với họ”. Ứng viên Abdullah yêu cầu điều tra các gian lận và lệch lạc, cũng như ngưng tiến trình kiểm phiếu.

Theo tường thuật của truyền thông, dự phần gian lận có viên chức ủy hội, gồm người đứng đầu thư ký đoàn của ủy hội tuyển cử là ông Zia-ul-Haq Amarkhil.

Ứng viên Abdullah yêu cầu ngưng chức ông Amarkhil trong khi ông này phản bác các tố giác là vô căn cứ.

Trong cuộc bầu cử vòng 1, ông Abdullah hơn đối thủ gần nhất hơn 13% phiếu, và tin sẽ thắng vòng 2. Ông tỏ ý nghi về thông tin của ủy hội tuyển cử ước luợng 7 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu vòng 2 là không thật – ông nói: quốc dân đã mất tin cậy ủy hội và các cơ quan liên quan.

Ủy Hội chưa bình luận.

Trên 270 người bị giết trong ngày bầu cử vòng 2 và hàng chục người bị Taleban chặt ngón tay để trừng phạt sự tham gia bầu cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.